Thượng úy CSGT hết lòng vì nhiệm vụ, quên mình cứu người

Thứ Ba, 13/11/2018 16:30

|

(CAO) Đã hơn một năm trôi qua, nhưng mỗi khi nghe nhắc vụ cháy xảy ra tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội (ngày 25-9-2017), ánh mắt thượng úy Nguyễn Văn Tiến (SN 1990) - cán bộ Ðội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 12, Phòng CSGT Công an (CA) TP.Hà Nội - lại trĩu nặng nỗi niềm, dẫu chính anh đã lao vào lửa cứu 5 nạn nhân thoát chết trong gang tấc. Anh nói đó là câu chuyện buồn và bản thân luôn day dứt vì không thể cứu được tất cả nạn nhân.

Lao vào biển lửa cứu người

Khoảng 1 giờ 15 sáng 25-9-2017, thượng úy Tiến đang cùng đồng đội tuần tra trên Quốc lộ 6 theo hướng từ thị trấn Chúc Sơn về thị trấn Xuân Mai, thì phát hiện cửa hàng sửa chữa xe máy Vân Nam (thị trấn Xuân Mai) có khói bốc cao và tiếng kêu cứu.

Lúc đó, đường vắng, mọi nhà dường như đều say giấc. Cửa hàng nằm ở tầng một của căn nhà 5 tầng, chứa nhiều lốp ô tô, dụng cụ sửa xe. Ngọn lửa cháy mỗi lúc một dữ dội, khói ngùn ngụt, thỉnh thoảng có tiếng nổ lốp đốp, dây điện bị cháy đứt văng rơi xuống cửa nhà.

Thượng úy Nguyễn Văn Tiến

Trước tình thế cấp thiết, trong khi đồng đội gõ cửa hàng xóm để mọi người dậy sơ tán và cùng chữa cháy thì thượng úy Nguyễn Văn Tiến gọi điện thoại cho gia đình nạn nhân và được thông tin có 5 người bị kẹt lại phía sau tầng 3 vì hệ thống khung sắt “chuồng cọp” kiên cố.

Không chần chừ, thượng úy Nguyễn Văn Tiến đã nhanh chóng cùng anh Nguyễn Hà Phương - hàng xóm của gia đình anh Nguyễn Văn Nam (SN 1969, chủ cửa hàng bị cháy) - leo lên ban công nhà bên tiếp cận các nạn nhân, phá khung sắt.

Tại đây, sau khi kéo cong một góc nhỏ, thượng úy Tiến và anh Phương đã hợp lực dùng chân đạp khung sắt xuống tạo thành lỗ hổng rồi lần lượt đưa 5 nạn nhân ra ngoài, gồm anh Nam và hai cậu hai con trai Nguyễn Việt Thái (SN 2013), Nguyễn Việt Long (SN 2009), chị Đoàn Thị Thanh Vân (SN 1979, vợ anh Nam), bà Đỗ Thị Ngần (SN 1937, mẹ anh Nam).

Chưa kịp hoàn hồn, vợ chồng anh Nam bật khóc, níu vạt áo thượng úy Tiến bởi trên tầng 4 vẫn còn hai bé gái Nguyễn Kim Ngân (SN 2001), Nguyễn Kim Thu (SN 2006). Lúc này, ngọn lửa đã bùng phát từ bên trong dữ dội, khói đen đặc, khung sắt tầng 4 được làm quá kiên cố, không thể phá.

Thượng úy Tiến bèn trèo xuống, đi vòng ra phía trước, tiếp tục ôm cột leo lên ban công tầng 4. Cột nóng ran vì lửa, khói đen phả thẳng vào mặt, cảm giác như sắp rơi, nhưng anh tự trấn an bản thân: “Cố lên! Mình phải cứu người”.

Vào được ban công tầng 4, thượng úy Tiến tìm được một chiếc xe đẩy bằng sắt để phá cửa. Lửa phụt thẳng vào mặt, mùi tóc cháy khét lẹt, đầu óc choáng váng và hai mắt tối sầm, dù cố gắng mấy, thượng úy Tiến cũng không thể vào sâu bên trong để tìm hai bé gái. Khi thi thể các em được lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đưa ra, đôi mắt thượng úy Tiến nhòe nước.

Thượng úy Tiến bộc bạch: “Cho đến tận bây giờ, cả trong giấc mơ, hình ảnh người mẹ nhem nhuốc, hoảng hốt túm lấy vạt áo với tiếng nấc nghẹn “Chú Tiến ơi, cứu con tôi với” vẫn làm tôi trào nước mắt”.

Công dân Thủ đô ưu tú

Ngày 9/10 vừa qua, cùng với 9 cá nhân tiêu biểu khác, thượng úy Nguyễn Văn Tiến vinh dự đón nhận danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2018. Là một cán bộ trẻ của Đội CSGT số 12, trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đấu tranh phòng chống tội phạm, anh đã cùng các đồng đội lập được nhiều chiến công.

Lúc 10 giờ 50 phút, ngày 7-12-2016, tại Km 37+100, Quốc lộ 6, thượng úy Tiến tham gia tổ công tác phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CATP.Hà Nội bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Ngọc (SN 1985, ngụ huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) đang vận chuyển 10 bánh heroin.

Thượng úy Nguyễn Văn Tiến thực hiện nhiệm vụ

Đã có nhiều người gặp tai nạn giao thông trên đường được các chiến sĩ Đội CSGT số 12 cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ kịp thời trong những năm qua.

Việc làm âm thầm, lặng lẽ mà đầy ý nghĩa đó của của thượng úy Tiến cùng đồng đội đã góp phần khắc họa hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CA trong lòng dân.

Ghi nhận nỗ lực và sự dấn thân của thượng úy Tiến, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2017 cho anh. Ngoài ra, thượng úy Tiến cũng được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Dũng cảm năm 2018.

Bình luận (0)

Lên đầu trang