Hàng trăm người dư lễ hội đánh cá Đồng Hoa

Chủ Nhật, 27/05/2018 15:11  | Văn Tình

|

(CAO) Sáng 27-5, hàng trăm người dân đã sắm sửa ngư cụ như: nơm, rớ, nhủi, vợt… kéo về đầm Vực (ở xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) tham gia lễ hội đánh cá Đồng Hoa.

Lễ hội đánh cá Đồng Hoa – còn có tên gọi khác là lễ hội đánh cá Vực Rào được tổ chức mỗi năm một lần, khi người dân địa phương đã hoàn tất thu hoạch mùa màng trước vào sau Tết Đoan Ngọ.

Đây là một lễ hội truyền thống mang đậm màu sắc dân gian, xuất hiện từ nhiều năm qua với mong ước cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Chính vì thế, người dân địa phương quan niệm, lúc tham gia lễ hội nếu bắt được nhiều cá to thì năm đó sẽ gặp nhiều may mắn, cuộc sống no đủ.

Theo đó, địa điểm diễn ra lễ hội là đầm Vực, nằm dưới chân núi Hồng Lĩnh có chiều dài hơn một cây số, rộng 30 hecta, nơi đây có nhiều cá nước ngọt sinh trưởng.

Hàng năm, lễ hội được tổ chức từ lúc 7 giờ sáng đến 10 giờ trưa vào một ngày chủ nhật giữa tháng 5 âm lịch, đây là thời gian thích hợp cho tất cả mọi người có thể tham gia.

Trước khi diễn ra lễ hội, các cao niên trong làng sẽ lập bàn thờ thắp hương cúng tế Thành Hoàng tại một ngôi miếu cạnh đầm Vực. Sau khi công việc làm lễ hoàn tất, ban tổ chức đánh một hồi chiêng và mọi người sẽ cầm ngư cụ lội xuống đầm bắt cá. Tại lễ hội, nếu ai bắt được con cá to nhất thì sẽ được thưởng, còn con cá đó sẽ dùng để cúng Thành Hoàng.

Theo chính quyền địa phương, đầm Vực, nơi diễn ra lễ hội đánh cá Đồng Hoa hàng năm được cắt cử người bảo vệ, canh gác, cấm bắt cá rất nghiêm ngặt. Chỉ đến khi diễn ra ngày hội thì dân mới được xuống đầm tham gia đánh bắt cá. Mặc dù lễ hội đã xuất hiện từ xưa nhưng đến nay vẫn luôn giữ được màu sắc truyền thống, không hề thay đổi.

Một cao niên sẵn sàng nơm để tham gia lễ hội đánh cá Đồng Hoa.
Mặc dù trời nắng gắt nhưng hàng trăm người dân kéo về tham gia lễ hội.
Sau hồi chiêng, người dân cầm ngư cụ chen chúc nhau lội xuống đầm bắt cá.
Miệt mài đánh cá dưới đầm Vực.
Dụng cụ người dân sử dụng bắt cá chủ yếu là nơm.
Một người dân khoe bắt được 2 con cá lớn.
Trút “chiến lợi phẩm” vào bao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang