Ấn Độ mất liên lạc với tàu không gian thám hiểm mặt trăng

Thứ Bảy, 07/09/2019 10:55  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-9, Reuters đưa tin Ấn Độ đã mất liên lạc với một con tàu không gian được thiết kế và phóng đi với mục tiêu đáp xuống bề mặt Mặt trăng.

Cơ quan nghiên cứu không gian Ấn Độ (ISRO) đã xác nhận thông tin này. Đây là cú đả kích lớn vào các kế hoạch tham vọng của New Delhi nhằm trở thành quốc gia đầu tiên trên Thế giới có tàu đi đến khu vực cực nam chưa được khám phá của Mặt trăng.

Theo đó, tàu Chandrayaan-2 được hy vọng sẽ đáp xuống “nhẹ nhàng” và được kiểm soát, sẽ hạ cánh gần cực nam của vệ tinh này, nơi các nhà khoa học tin rằng nó có thể có băng đá.

Các dữ liệu hiện đang được phân tích từ nhóm nhà khoa học tại trung tâm không gian, theo dõi hành trình của con tàu ở Bengaluru.

Một module của tàu không gian Chandrayaan-2 trong giai đoạn chế tạo - Ảnh: Reuters

Việc đưa tàu đáp xuống Mặt trăng trước nay vẫn luôn là một công việc phức tạp do nhiều yếu tố tác động như trọng lực của Mặt trăng, địa hình và bụi.

Đến nay chỉ mới có Mỹ, Nga và Trung Quốc là thành công trong việc đưa tàu hạ cánh xuống bề mặt của vệ tinh này. Năm ngoái, tàu Hằng Nga – 4 của Trung Quốc đã đáp thành công xuống khu vực “Vùng tối” của Mặt trăng.

Lần đầu tiên tàu thăm dò Trung Quốc đáp xuống
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang