Cựu tổng thống nhiều điều tiếng của Zimbabwe qua đời ở tuổi 95

Thứ Sáu, 06/09/2019 12:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 6-9, CNN đưa tin nhà lập quốc, cựu tổng thống Zimbabwe- Robert Mugabe, người đã điều hành quốc gia Châu Phi bằng “bàn tay sắt” suốt hơn 3 thập kỷ, vừa qua đời ở tuổi 95.

Trước đó ông Mugabe đã gặp nhiều vấn đề về sức khoẻ, phải điều trị tại một bệnh viện ở Singapore vào đầu năm nay.

Mugabe bị phế truất trong một cuộc đảo chính vào năm 2017 khi bị chính những thành viên của chính đảng của ông phế truất và đưa phó tổng thống Emmerson Mnangagwa lên nắm quyền.

Dù giới chức nước này bày tỏ sự đau buồn và tiếc thương khi Mugabe ra đi nhưng dưới cặp mắt của cộng đồng quốc tế, Mugabe là một tổng thống độc tài.

Cựu tổng thống Mugabe vừa qua đời ở tuổi 95 - Ảnh: Getty

Trong suốt 35 năm cầm quyền, Mugabe là tâm điểm chí trích của các tổ chức nhân quyền quốc tế với các cáo buộc tra tấn thường dân, đàn áp tàn bạo những người đối lập.

Thời đại cầm quyền của Mugabe đã khiến kinh tế nước này lao dốc, lạm phát tăng phi mã lên đến 79.600.000.000% vào tháng 11-2008. Nước này phải phát hành tờ tiền mệnh giá từ 10 tỷ đến 100 tỷ đô la Zimbabwe. Khi đem ra lưu thông trên thị trường, những tờ tiền mệnh giá bạc tỷ này không mua nổi một ổ bánh mì. Tờ 100 tỷ đô la Zimbabwe chỉ mua được 3 quả trứng .

Những số liệu dân sinh khác của Zimbabwe đều xuống tới đáy, khi tuổi thọ trung bình của người dân giảm còn 40 tuổi, 60% người lao động thất nghiệp, 25% dân số nhiễm HIV.

Bình luận (0)

Lên đầu trang