Lãnh đạo Hong Kong chính thức rút dự luật dẫn độ

Thứ Tư, 04/09/2019 21:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-9, Reuters đưa tin đặc khu trưởng Hong Kong – bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga chính thức rút dự luật dẫn độ gây tranh cãi đã thổi bùng các vụ biếu tình mấy tháng qua tại đặc khu này.

Động thái này diễn ra sau khi nguồn tin của Reuters cho biết chính quyền ở Bắc Kinh đã đề xuất bà Nga rút dự luật để tránh leo thang căng thẳng thêm, đồng thời trong một đoạn thu âm nói với cộng đồng doanh nhân, bà Nga cho biết mình sẽ từ chức nếu có thể.

Phát biểu trên truyền hình bà nói: “Bạo lực đang gây tổn hại cho nền tảng xã hội của chúng ta, đặc biệt là luật pháp”.

Với việc rút lại dự luật dẫn độ, chính quyền Hong Kong đã đáp ứng 1 trong 5 điều những người biểu tình đề xuất.

Bà nhấn mạnh: “Chính quyền sẽ chính thức rút dự luật để xóa tan mọi lo ngại của công chúng. Tôi cam kết rằng chính phủ sẽ nghiêm túc theo dõi các khuyến nghị. Từ tháng này, tôi và các quan chức chính của mình sẽ tiếp cận cộng đồng để bắt đầu một cuộc đối thoại trực tiếp ... Chúng ta phải tìm cách giải quyết sự bất mãn trong xã hội và tìm kiếm giải pháp”.

Đặc khu trưởng Hong Kong - bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố chính thức rút dự luật dẫn độ - Ảnh: Reuters

Các cuộc biếu tình bùng lên ở Hong Kong vào tháng 3 và bùng nổ mạnh mẽ từ tháng 6 đến nay khi chính quyền đề xuất thông qua dự luật dẫn độ cho phép đưa nghi phạm từ Hong Kong đến Đại lục để xét xử. Viễn cảnh bị xét xử trong 1 nền tư pháp khác biệt bị tố còn nhiều bất cập khiến người dân đặc khu nổi giận.

Với động thái này, hiện cũng chưa rõ nó giúp xã hội được hoà hoãn hơn hay không.

Vẫn còn 4 đề xuất của người biểu tình chưa được đáp ứng gồm: Rút lại việc mô tả các cuộc biểu tình vừa qua là “bạo loạn”, phóng thích những người biểu tình bị bắt giữ, tiến hành một cuộc điều tra độc lập về việc cảnh sát có những hành vi bạo lực trấn áp người biểu tình trong thời gian qua và trao quyền cho người dân Hong Kong được trực tiếp bầu một cách dân chủ những nhà lãnh đạo của họ. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang