Thủ tướng Anh bị nghị viện bác đề xuất Brexit không thoả thuận

Thứ Tư, 04/09/2019 06:33  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-9, Reuters đưa tin một liên minh liên đảng tại nghị viện Anh đã bỏ phiếu ngăn thủ tướng Anh - Boris Johnson rời Liên minh Châu Âu (EU) mà không có thoả thuận cụ thể nào.

Điều này khiến ông Johnson tuyên bố sẽ thúc đẩy một cuộc bầu cử nhanh chóng. Theo đó, các nhà lập pháp Anh đã bỏ phiếu với tỉ lệ 328 phiếu thuận, 301 phiếu chống.

Như vậy sau hơn 3 năm ngày dân Anh bỏ phiếu rời EU, tình hình chính trị tại nước này vẫn rối ren vì vấn đề Brexit. Một mặt các nghị sĩ phản đối dự thảo thoả thuận được chính quyền cựu thủ tướng Anh Theresa May thoả thuận với EU về Brexit, cho rằng nó chứa những điều khoản nhân nhượng, gây thiệt hại cho nước Anh. Nhưng mặt khác, nghị viện Anh lại không muốn việc “dứt áo ra đi” mà không có thoả thuận nào.

Thủ tướng Anh - Johnson - Ảnh: Reuters

Các nhà lập pháp đang tiến tới việc thông qua một điều luật buộc thủ tướng Anh yêu cầu EU hoãn Brexit đến ngày 31-1 năm sau, nếu Johnson không có một thoả thuận được nghị viện thông qua. Trong khi đó Johnson lại muốn kết thúc mọi chuyện về Brexit: Dứt áo ra đi dù cho có thoả thuận hay không vào cuối tháng 10 này.

Vụ Brexit qua đồ họa dễ hiểu của Vox
 
Nguyên do khiến dân Anh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang