Các nghị sĩ Hàn Quốc thăm đảo tranh chấp với Nhật giữa căng thẳng

Thứ Bảy, 31/08/2019 22:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 31-8, Reuters đưa tin một nhóm các nhà lập pháp Hàn Quốc đã có chuyến viếng thăm đến nhóm đảo tranh chấp với Nhật Bản khiến Tokyo đưa ra phản ứng kịch liệt.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nhật – Hàn thời gian qua xấu đi nghiêm trọng phát sinh từ những vấn đề mâu thuẫn trong lịch sử.

6 nhà lập pháp Hàn Quốc đã bay đến nhóm đảo Dokdo (Nhật gọi là Takeshima) nhằm đưa ra thông điệp phản đối việc Nhật hạn chế xuất khẩu các hoá chất cần thiết sử dụng trong nền công nghiệp chất bán dẫn, dùng để sản xuất các con chip cho điện thoại thông minh và các thiết bị công nghệ cao khác.

Cụm đảo Dokdo/Takeshima là đối tượng tranh chấp lâu năm giữa Nhật - Hàn - Ảnh: Reuters

Sul Hoon– một nghị sĩ trong đoàn lên án việc Nhật loại Hàn Quốc khỏi “danh sách trắng” các đối tác thương mại ưu tiên, đồng thời tuyên bố cụm đảo Dokdo/Takeshima như một phần lãnh thổ.

Việc Nhật hạn chế xuất khẩu các chất hoá học thiết yếu dùng trong ngành chế tạo thiết bị công nghệ cao được cho là để trả đũa việc một toà án Hàn Quốc vào năm ngoái tuyên buộc một số công ty Nhật bồi thường cho các nạn nhân khi sử dụng lao động khổ sai Hàn Quốc trong chiến tranh Thế giới thứ hai.

Xung đột thương mại Nhật Bản – Hàn Quốc ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang