Biểu tình tại Hong Kong tiếp tục hỗn loạn với bom xăng và vòi rồng

Thứ Bảy, 31/08/2019 21:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 31-8, Reuters đưa tin lực lượng cảnh sát Hong Kong đã xịt hơi cay và vòi rồng vào những đoàn người biểu tình khi họ ném bom xăng vào lực lượng an ninh.

Cuộc biểu tình tăng nhiệt dẫn đến hỗn loạn và bạo động vào cuối tuần. Thêm 1 tuần nữa, cộng đồng quốc tế chứng kiến cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong vòng nhiều thập kỷ qua từ khi Hong Kong được trao trả về cho Trung Quốc vào năm 1997.

Các cuộc biểu tình gia tăng trong bối cảnh quân đội Trung Quốc vừa cho thay lực lượng quân đồn trú tại Hong Kong trong tuần. Một động thái được xem là để “dằn mặt” người biểu tình, phát đi thông điệp rằng Bắc Kinh không ngần ngại sử dụng vũ lực nếu tình hình tiếp tục nghiệm trọng.

Khung cảnh biểu tình trên đường phố Hong Kong ngày 31-8 - Ảnh: Reuters

Ở khắp các quận trung tâm của thành phố này đều có dòng người biểu tình đổ về. Họ phản đối dự luật dẫn độ chưa được chính quyền Hong Kong rút hẳn, cho phép dẫn độ nghi phạm từ đặc khu này về Đại lục xét xử trong một nền tư pháp khác biệt.

Người dân đặc khu vốn được hưởng cơ chế quản trị đặc thù bấy lâu cũng thể hiện sự bất bình khi vài năm trở lại đây, chính quyền Trung Quốc có những động thái can thiệp sâu rộng vào nền chính trị đặc thù của họ: Từ thúc đẩy việc đưa chương trình dạy học mang tính chất tuyên truyền cho lòng yêu nước, yêu “Đất mẹ” Trung Hoa vào chương trình học ở Hong Kong, cho đến việc chỉ định danh sách bầu đặc khu trưởng.

Dự luật dẫn độ mới đây là “giọt nước” tràn ly khiến những đợt biểu tình bùng phát đến nay chưa dứt.

Người biểu tình (cầm dù đen) đụng độ với lực lượng cảnh sát - Ảnh: Reuters
Một người biểu tình giữa khói cay của cảnh sát - Ảnh: Reuters 

Bình luận (0)

Lên đầu trang