Mỹ dừng hơn 100 dự án quân sự để chi tiền xây tường biên giới

Thứ Tư, 04/09/2019 08:59

|

(CAO) Theo RT ngày 4-9 đưa tin, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ dừng 127 dự án quân sự trong và ngoài nước để lấy từ ngân sách 3,6 tỷ USD nhằm chi tiền cho kế hoạch xây tường biên giới với Mexico của ông Trump.

Các quan chức Lầu Năm Góc hôm 3-9 cho biết, một nửa khoản chi 3,6 tỷ USD lấy từ các dự án xây dựng quân sự bị hoãn bên ngoài lãnh thổ Mỹ, số còn lại lấy từ những dự án không được xúc tiến trong nước. Giới chức kì vọng bức tường biên giới mới xây có thể ngăn được dòng người nhập cư, cũng như giảm chi phí trong việc duy trì một lực lượng quân sự lớn ở biên giới.

Một phần bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico - Ảnh: Wikimedia

Hồi đầu năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia với mong muốn dùng 8 tỷ USD ngân sách để xây dựng bức tường biên giới nhưng không được quốc hội phê chuẩn. Ngày 15-3, ông Trump đã kí văn bản phủ quyết về việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia được Thượng viện Mỹ thông qua chỉ một ngày trước đó.

Mỹ bắt đầu xây dựng bức tường phân chia biên giới với Mexico
 

Đã có nhiều ý kiến từ phe Dân chủ, cũng như các quan chức ở Hạ viện Mỹ cho rằng, việc dùng ngân sách xây dựng bức tường biên giới sẽ gây tổn hại đến nhiều kế hoạch quân sự của Mỹ không chỉ trong nước mà trên toàn thế giới. Điều này cũng sẽ khiến quân đội suy yếu và chất lượng sống của binh sĩ không được đảm bảo, dễ dẫn tới nhiều hệ lụy khó lường. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang