Cảnh sát Hong Kong xịt hơi cay ngăn người biểu tình tiến vào sân bay

Thứ Bảy, 07/09/2019 22:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-9, Reuters đưa tin bất chấp các bước đi nhượng bộ của chính quyền, như việc đặc khu trưởng Hong Kong – bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố chính thức rút lại dự luật dẫn độ, các cuộc biểu tình cuối tuần vẫn tiếp tục diễn ra ở nơi đây.

Cảnh sát Hong Kong đã phải ngăn những người biểu tình chống chính phủ chặn lối vào sân bay quốc tế đồng thời xịt hơi cay để giải tán đám đông ở quận Mong Kok. Đây là tuần thứ 14 các cuộc biểu tình diễn ra ở đặc khu này.

Tại sân bay, cảnh sát đóng chốt kiểm tra vé và hộ chiếu. Họ chỉ cho các hành khách lên máy bay được đi qua để tránh hỗn loạn ở khu vực sân bay – một trong những cảng hàng không bận rộn nhất Châu Á. Tuần trước hỗn loạn đã xảy ra khi những người biểu tình chặn đường, ném mảnh vỡ xuống đường tàu chạy của hệ thống tàu điện ngầm MRT.

Biểu tình tại Hong Kong tiếp tục tăng nhiệt - Ảnh: Reuters

Dự luật dẫn độ dự kiến được thông qua đã thổi bùng bất ổn ở Hong Kong khi trao quyền cho đặc khu trưởng xét duyệt từng trường hợp, có thể dẫn độ qua Trung Quốc đại lục để xét xử. Người dân đặc khu sợ viễn cảnh họ bị xét xử trong một nền tư pháp khác biệt, bị tố còn nhiều bất cập nên đã phản ứng mạnh mẽ.

Việc đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố chính thức rút dự luật dẫn độ cũng vấp phải nhiều chỉ trích rằng bà làm thế để đối phó chứ không thực tâm, là bước đi “quá ít ỏi và trễ nải”. Họ cho rằng không phải bà chủ động rút mà là chính quyền Bắc Kinh đồng ý cho rút để giảm thiểu áp lực từ người biểu tình.

Biểu tình gây áp lực rất lớn lên chính quyền Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang