Nhóm 9 sinh viên Trung Quốc bị từ chối nhập cảnh Mỹ

Thứ Bảy, 07/09/2019 22:15  | Huy Bân

|

(CAO) Theo SCMP ngày 7-9 đưa tin, một nhóm 9 sinh viên Trung Quốc đang theo học tại Đại học bang Arizona đã bị giữ ở sân bay quốc tế Los Angeles, Mỹ, vào ngày 22-8, sau đó bị buộc quay lại Trung Quốc.

Đây là quyết định Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP), dù theo nguồn tin xác nhận với lãnh đạo trường Đại học bang Arizona thì các sinh viên này đều không vi phạm bất kì qui định nào của trường hay luật pháp khác. Người đại diện phát ngôn của CBP cho biết, họ có rất nhiều lý do để từ chối người nhập cảnh vào Mỹ nhưng sẽ không thông báo chi tiết lý do đó. 

Sân bay quốc tế Los Angeles, Mỹ - Ảnh: aecom

Cũng theo trường đại học thông tin, nhiều người trong nhóm bị buộc quay lại Trung Quốc, hiện vẫn tiếp tục đăng ký theo học thông qua các khoa học trực tuyến, liên kết với việc gửi mail để tham gia các khóa học. Đại học bang Arizona có 13.000 sinh viên quốc tế, trong đó sinh viên Trung Quốc chiếm tới 1/4. 

Đây được xem là động thái mới nhất trong quan hệ ngoại giao căng thẳng giữa Mỹ - Trung Quốc dạo gần đây. Nổi bật là cuộc chiến thương mại được "châm ngòi" từ ngày 1-9, khi Trung Quốc tăng thuế 5 - 10% với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ và cảnh báo mức tăng mới vào ngày 15-12. Phía Mỹ ngay sau đó đáp trả bằng cách áp thuế 15% với 110 tỷ USD hàng Trung Quốc, đồng thời áp thuế 30% với 250 tỷ USD từ ngày 1-10. Washington cũng đưa ra cảnh báo sẽ tăng thuế mới vào đúng "mốc thời gian" 15-12.

Bình luận (0)

Lên đầu trang