Nga – Ukraine trao trả tù binh để giảm thiểu căng thẳng

Thứ Bảy, 07/09/2019 22:24  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-9, Reuters đưa tin Nga và Ukraine đã thực hiện bước đi được trông chờ từ lâu là trao đổi tù binh mà hai bên bắt giữ, động thái nhằm giảm thang căng thẳng kế từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Theo đó mỗi bên trao trả 35 tù binh là công dân của bên kia, bước đi có thể giúp hai nước bắt đầu khởi động các cuộc đàm phán nghiêm túc về những vấn đề mâu thuẫn còn tồn đọng. Tuy nhiên các chuyên gia quốc tế đánh giá tiến trình bình thường hoá quan hệ sẽ còn diễn ra lâu dài và phức tạp.

Hình ảnh biểu tượng đó chính là một chiếc máy bay Nga đã chở các công dân do Ukraine bắt giữ, từ Kiev hạ cánh xuống Moscow trong khi một chiếc máy bay của Ukraine bay chiều ngược lại.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy đã ra tận sân bay để đón các công dân trở về. Ông nhấn mạnh sẽ thực hiện tất cả các bước đi có thể để “chấm dứt cuộc chiến tranh tồi tệ”, ám chỉ cuộc xung đột giữa chính quyền Kiev và các lực lượng thân Nga ở miền đông nước này.

Thân nhân những công dân Ukraine bị bắt giữ tại Nga ra đón người thân trở về - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga đã hoan nghênh bước đi này, cho đây là tín hiệu tích cực để tiến hành những bước đi tiếp theo nhằm phá băng trong quan hệ.

Đáng chú ý, trong số các tù binh Ukraine được phía Nga trao trả có 24 thuỷ thủ nước này bị Moscow bắt trong vụ đụng độ tại khu vực vùng nước gần bán đảo Crimea hồi năm ngoái.

Ở chiều ngược lại, phía Ukraine trao trả Volodymyr Tsemakh, nghi phạm bị tình nghi liên quan đến vụ bắn hạ máy bay của hãng Malaysia Airlines ở miền đông Ukraine năm 2014 khiến 298 bao gồm phi hành đoàn thiệt mạng.

Chiếc máy bay bay trên hành trình Amsterdam đến Kuala Lumpur thì bị bắn. Hai bên đổ lỗi cho nhau là thủ phạm. Sau vụ trao trả tù nhân, chính quyền Hà Lan đã lên tiếng phản đối. Amsterdam bày tỏ “sự tiếc nuối sâu sắc khi dưới áp lực của chính quyền Nga, Tsemakh đã được thả”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang