Cái chết của thủ lĩnh Zahrane Allouche đe dọa đàm phán hòa bình

Thứ Bảy, 26/12/2015 14:06  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Theo nguồn tin của báo chí Pháp ngày 25-12, thủ lĩnh của nhóm chống đối quan trọng nhất tại Syria, Zahrane Allouche, đã bị thiệt mạng trong một cuộc tấn công của lực lượng chính phủ Al-Assad.

Đứng đầu nhóm chống đối mang tên Jaich al-Islam, và được tài trợ bởi nước Arabie saoudite, lực lượng của Zahrane Allouche kiểm soát một phần lớn khu vực ngoại ô của thủ đô Damas.

Allouche, 44 tuổi, bị thiệt mạng cùng với năm thủ lĩnh khác trong một cuộc oanh tạc. Allouche đại diện cho một trường phái Hồi giáo cực đoan, chống lại trường phái alaouite của tổng thống Bachar al-Assad.

Ông Khaled Khoja, thủ lĩnh của nhóm CNS (Coalition nationale syrien) gồm những người chống đối tại hải ngoại, đã lên tiếng xác nhận cái chết của Allouche.

Đụng độ tại khu vực ngoại ô của thủ đô Damas. Ảnh: AFP

Một nguồn tin đáng chú ý khác là một sự thỏa thuận đầu tiên chưa hề có cho đến nay với chính phủ đương nhiệm Syria, sau hai tháng đàm phán, là sự di dời một lực lượng gồm 4.000 người của lực lượng IS, Front Al-Nosra và những người dân sự đi theo họ.

Thành phần 4.000 người này sinh sống tập trung tại các địa điểm Yarmouk, khu vực Qadam và khu vực Hajar al-Aswad, là lực lượng IS và khủng bố Al-Nosra kề cận nhất thủ đô Damas.

Việc di chuyển sẽ bắt đầu vào ngày thứ bẩy 26-12-2015 để đem thành phần này hoặc là đi đến Raqa, "thủ đô" của IS, hoặc là đi đến Marea, thuộc vùng Alep gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nhân viên của chính phủ Syria cho biết một con số chính xác là sẽ có 3.567 người được di dời, trong đó có 2.000 người cầm súng chiến đấu, và 18 chiếc xe bus đã được điều động đến Qadam để chuyên chở họ đi.

Yarmouk là một khu vực ngoại ô của thủ đô Damas, năm 2011 còn có 160.000 người sinh sống tại đó, mà hiện giờ dân số còn lại khoảng 7.000 người, tuần vừa qua đã có 10.000 người rời khỏi Yarmouk đi di tản nơi khác.

Quân đội chính quy của Syrie đang xem xét khu vực vừa đánh chiếm lại được. Ảnh: AFP

Cũng theo báo chí Pháp ngày 25-12, ngoại trưởng của Syrie Walid Mouallem tuyên bố là phái đoàn đàm phán của chính phủ Syria đương nhiệm sẽ sẵn sàng bắt đầu cuộc thương thuyết sau khi đã nhận được danh sách những tổ chức được đề nghị tham dự hòa đàm mà họ không phải là tổ chức khủng bố, ông Mouallem nói "Syria sẵn sàng tham dự đàm phán đối nội Syria... không có sự can thiệp nước ngoài".

Theo tinh thần của quyết định Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào ngày 19-12-2015 vừa qua thì các cuộc hòa đàm sẽ diễn ra tại Genève (Thụy Sĩ) vào cuối tháng 1-2016.

Đối với chính phủ đương nhiệm Syria thì tất cả những ai cầm súng chống lại chính phủ Al Assad đều được xếp vào hàng thành phần khủng bố. Ngược lại, phía đối lập gòm có nhiều tổ chức chính trị và vũ trang khác nhau cho biết sẵn sàng đối thoại với chính quyền đương nhiệm nhưng đòi hỏi ông Assad phải ra đi khi giai đoạn chuyển giao quyền lực bắt đầu.

Zahrane Allouche, ảnh chụp năm 2014- Ảnh:Der Spiegel

Nước Jordanie được giao nhiệm vụ thành lập danh sách các tổ chức khủng bố không được tham dự hội nghị đàm phán đối nội. Quốc gia này cho biết vào ngày 21-12-2015 là họ sẽ loại bỏ hai tổ chức Front al-Nosra (thuộc nhóm Al-Qaida tại Syrie) và IS.

Ngoại trưởng Walid Mouallem đề nghị thành lập một chính phủ lâm thời đoàn kết quốc gia đứng đầu bởi người lãnh đạo quốc gia: "Chính phủ lâm thời quốc gia này sẽ thành lập một cơ quan soạn thảo hiến pháp mới với một đạo luật bầu cử để cho những cuộc bầu cử lập hiến và lập pháp có thể được tổ chức trong vòng 18 tháng sắp tới".

Trên thực tế hiện tại, các cuộc đánh nhau vẫn diễn ra hàng ngày, nhất là các cuộc tấn công của IS, tiếp tục làm thiệt mạng dân chúng. Từ năm 2014, lực lượng IS kiểm soát hầu như toàn bộ khu vực khai thác dầu hỏa của Syrie tại Deir Ezzor, và chỉ có một nửa thành phố Deir Ezzor là còn nằm trong vòng kiểm soát của chính phủ Syrie.

Về phía bắc của Syria thì lực lượng FDS (Forces democratiques syriennes) kết hợp bởi người Kurde và Ả rập, đã đẩy lùi IS được hơn một chục cây số cách đập Tichrine, nằm ở khoảng 60 cây số cách biên giới phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang