Quyết định 2254 của Hội đồng Bảo an LHQ sẽ đem lại hòa bình cho Syria?

Thứ Bảy, 19/12/2015 16:55  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Đúng 16 giờ theo giờ New York, tại bàn hội nghị của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, 15 cánh tay của 15 thành viên tham dự hội nghị đều giơ lên, nhất trí Quyết định số 2254 ngày 18-12-2015 mở đầu cho Hòa bình tại Syria.

Cuộc họp do ngoại trưởng Mỹ John Kerry chủ tọa.

Trong cuộc họp này, hai thế lực lớn nhất là Mỹ và Nga đều đồng ý chấm dứt cuộc chiến kéo dài tại Syria từ gần 5 năm nay, cho dù cả hai bên đều có những mục đích và đòi hỏi khác biệt.

Nhất trí biểu quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ về vấn đề Syria ngày 18-12-2015.

Cuộc họp căng thẳng cho đến giờ phút cuối cùng và có nguy cơ tan vỡ vì không có sự nhất trí về số phận của đương kim tổng thống nước Syria Bachar al-Assad.

15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhất trí biểu quyết Quyết định số 2254 ngày 18-12-2015 tại New York về số phận của Syria

Ngoại trưởng Mỹ được khen ngợi về khả năng ngoại giao và sự khéo léo chuyên nghiệp của ông. John Kerry lại tỏ lời cảm ơn trân trọng đến ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã có nhiều đóng góp cho quyết định.

Trong khi đó ngoại trưởng Pháp Fabius lập lại lập trường không thay đổi của mình là đòi hỏi ông Bachar al-Assad phải ra đi, và đòi hỏi phái có "bảo đảm" cho việc này. Điều kiện đó cũng được tổng thống Barack Obama cương quyết đòi hỏi là ông Bachar al-Assad phải từ bỏ chính trường và quyền lực.

Nước Nga vẫn quyết định ủng hộ cá nhân ông Bachar al-Assad, nhưng có vẻ bị sức ép vì các cuộc oanh tạc, nếu không có bộ binh tiếp theo, thì không mang lại nhiều hiệu quả.

Ngoại trưởng Nga và ngoại trưởng Mỹ có vẻ hài lòng với quyết định số 2254 ngày 18-12-2015 tại bàn hội nghị

Vào thứ ba 15-12-2015 ngoại trưởng John Kerry đã đến Moscou để hội kiến riêng với tổng thống Vladimir Putin và bảo đảm với Nga rằng sẽ không xảy ra việc đảo chính chính phủ Syria đương nhiệm. Báo chí nước Mỹ đã lên tiếng chỉ trích ngoại trưởng Mỹ đã đầu hàng bằng ngôn từ ngoại giao. Vấn đề đặt ra cho ngoại trưởng John Kerry là tìm một mẫu số chung ngoại giao về số mạng của ông Bachar al-Assad trong mục đích giữ thể diện cho nước Mỹ.

Kết quả là Quyết định số 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc dự kiến là chính nhân dân Syria sẽ định đoạt số phần của ông Bachar al-Assad, sự thực hiện công việc này như thế nào, trong khoảng thời gian nào thì còn để mở.

Một câu hỏi khác quan trọng không kém tại bàn hội nghị của Hội đồng Bảo an là vấn đề phân loại lực lượng nào là khủng bố, lực lượng nào là đối lập thực sự, trong mục đích xem xét là những lực lượng đó có được tham dự vào các cuộc thương thuyết của hội nghị Hòa bình cho Syria tiếp theo hay không.

Việc thiết lập một danh sách các lực lượng khủng bố do áp lực của chính ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã được dời lại một dịp khác.

Trước buổi họp của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp quốc đã xảy ra một buổi họp của nhóm "International Syrian Support Group" ISSG trong một khách sạn sang trọng tại khu vực Manhattan (New York) gồm có 17 thành viên là Nga, Iran, khối Liên minh châu Âu, Đức và Liên minh Ả Rập. Nhóm ủng hộ Syria ISSG này thảo luận trước một thế đứng chung để đòi hỏi một sự thỏa thuận đưa đến một quyết định.

Báo chí Pháp thông báo sáng ngày 19-12-2015 là các cuộc thương thuyết Hòa bình sẽ bắt đầu kể từ tháng 01-2016, đồng thời với một cuộc ngưng bắn (không có hiệu lực đối với lực lượng nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và lực lượng Al-Nosra) và một cuộc bầu cử mới tại Syria sẽ được tiến hành trong vòng 18 tháng sắp đến.

Một tia sáng Hòa bình cho Syria đã hiện ra, nhưng số phận của quốc gia Syria cũng cho thấy là trong thời đại hiện tại chủ quyền và độc lập của một quốc gia, một dân tộc bị áp lực và lũng đoạn rất nhiều bởi các thế lực nước ngoài, nếu không muốn nói đó là những sự xâm lăng bằng ngoại giao, chính trị và những cuộc chiến "đại diện".

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang