Cảnh sát nợ nần như chúa chổm

Thứ Bảy, 08/08/2015 15:40  | Hồng Vân

|

(CAO) Bangkok Post đưa tin khoảng 2.500 cảnh sát ở 12 tỉnh đông bắc Thái Lan đã mất khả năng chi trả các khoản nợ ngân hàng và khoảng 600 cảnh sát ở khu vực này đang đối mặt với các vụ kiện đòi nợ.

Thông tin được trung tướng Boonlert Jaipradit, Tư lệnh cảnh sát Vùng 4 của Thái Lan cho biết ngày 7-8 sau cuộc họp với các chỉ huy cảnh sát khác để thảo luận biện pháp hỗ trợ những cảnh sát chìm ngập trong nợ nần.

Ông Boonlert Jaipradit nói vấn đề nợ của cảnh sát cần một giải pháp khẩn cấp vì nhiều cảnh sát lâm vào tình trạng phá sản sẽ bị loại ra khỏi lực lượng. Ông cho biết một số cảnh sát bao gồm cả cảnh sát cấp tá đang đối mặt với các vụ kiện đòi nợ do phá sản.

Tư lệnh cảnh sát Vùng 4, trung tướng Boonlert Jaipradit (bìa phải) trần tình về nỗi khổ của các cảnh sát chìm ngập trong nợ nần với báo chí tại thành phố Khon Kaen ngày 7-8 - Ảnh: Bangkok Post

Ông nói: "Khoảng 13.000 cảnh sát của Vùng 4 đang nợ Ngân hàng Tiết kiệm chính phủ (GSB) khoảng 9 tỷ baht (khoảng 5.587 tỷ đồng). Trong số đó, 2.500 cảnh sát đã vỡ nợ với tổng số tiền nợ chưa thanh toán khoảng 2 tỷ baht (khoảng 1.241 tỷ đồng)".

Ông nói 600 cảnh sát khác đang bị kiện đòi nợ và họ cần phải tìm đủ tiền để trả nợ nếu muốn tiếp tục công việc.

Ông cho biết gần đây ông buộc phải sa thải 5 cảnh sát ở tỉnh Udon Thani vì họ bị tuyên bố phá sản. Ông chỉ thị cảnh sát trưởng ở 12 tỉnh đông bắc tìm cách thuyết phục Ngân hàng Tiết kiệm chính phủ gia hạn nợ cho các cảnh sát này.

Hiện nay, mức lương trung bình của cảnh sát Thái Lan là 14.760 baht (khoảng 9,1 triệu đồng)/tháng nhưng các vị trí thấp chỉ được hưởng mức lương từ 6.800 - 8.340 baht (khoảng 4,2 - 5,2 triệu đồng)/tháng. Hơn nữa nhiều cảnh sát bỏ tiền túi ra để mua súng và văn phòng phẩm.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha từng ghi nhận rằng cải thiện lương bổng là yếu tố quan trọng của chương trình cải cách lực lượng cảnh sát. Tuy nhiên, ông nói đây là vấn đề quá lớn, không thể giải quyết trong thời hạn nắm quyền của ông mà phải để lại cho chính phủ kế nhiệm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang