Bảo tàng Louvre di tản các tác phẩm nghệ thuật để tránh lụt

Thứ Sáu, 03/06/2016 10:59  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Bảo tàng Louvre (tiếng Pháp: Louvres) tại thủ đô Paris tuyên bố đóng cửa vào ngày 3-6 để di tản tất cả những tác phẩm nghệ thuật trong khu vực tàng trữ lên trên các tầng cao hơn để tránh nước lụt.

Bảo tàng Musée d'Orsay ở Paris cũng đã chuẩn bị các biện pháp “cứu nạn” như huy động máy bơm nước và các biện pháp chặn nước để ngăn mực nước lũ dâng lên trong tầng hầm. Lâu đài Louvre, cũng như bảo tàng quai Orsay nằm bên bờ sông Seine nên nước ngầm dâng lên từ tầng hầm, bên trên chưa lụt nhưng bên dưới đã đầy nước. Khi nước dâng lên trong tầng hầm thì hệ thống điện và lò sưởi sẽ bị tắt để tránh thêm tai nạn.

Mưa lũ từ nhiều ngày nay đã khiến cho mực nước sông Seine dâng lên nhanh chóng. Ngày 2-6, mực nước đã dâng lên đến 5,9 mét và có khả năng còn dâng cao hơn nữa. Nhiều người lo ngại một trận lụt "thế kỷ" lên đến 8,6 mét như năm 1910. Khi nước rút sẽ để lại khó khăn cho chính quyền thành phố khi phải tẩy rửa lớp bùn sình và rác đọng lại.

Bảo tàng Louvre- nơi trưng bày và lưu trữ các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nay phải "di tản" các tác phẩm này để tránh lụt. 

Riêng bảo tàng Louvre đã có phương án để tránh ẩm mốc và lụt lội khi cơ quan quản lý sẽ cho di dời cho đến năm 2019 các tác phẩm nghệ thuật, kho báu của quốc gia, hiện phải chứa trong tầng hầm của bảo tàng Louvre lên một nơi bảo quản nằm ở phía bắc nước Pháp. Phí tổn bảo hiểm các tác phẩm nghệ thuật rất cao, rất tốn kém cho ngân quỹ quốc gia lấy từ công quỹ thu thuế của dân, nên các biện pháp bảo vệ cũng phải được thích ứng.

Dòng sông Seine có thể nói là một dòng sông thơ mộng và lãng mạn nhất thế giới, nhưng khi nước sông Seine dâng cao thì thủ đô Paris hoa lệ cũng bị chìm ngập trong biển nước đầy bùn sình.

Nước sông Seine dâng ngấp nghé mặt cầu  

Những hình ảnh của ngày 1-6 cho thấy hai bên bờ sông Seine đều bị ngập lụt nặng, mực nước lên cao 5 mét khiến cho những con đường xe ô tô chạt dọc theo bờ kè hai bên bờ sông đều nằm dưới nước, không còn thấy ranh giới giữa đường và sông. Nước dâng cao lên đến mấp mé mặt cầu.

Công viên bên bờ sông Seine cũng phải đóng cửa. Bức tượng người lính Zouave, những người đã đã hy sinh cho nước Pháp trong hai trận đại chiến nổi tiếng tạc ở một chân cầu Alma cũng đang soi bóng trong dòng nước lụt của sông Seine.

Đường sá gần con sông này chìm trong biển nước.
Công viên, đường phố đều ngập nặng 
Dòng sông Seine hiền hòa, lãng mạn nay "hóa dữ" đục ngầu 

Bình luận (0)

Lên đầu trang