Hồi sinh giống ngựa tuyệt chủng 42.000 năm nhờ xác ướp

Thứ Sáu, 19/04/2019 11:31

|

(CAO) Theo SCMP ngày 18-4 đưa tin, một nhóm các nhà khoa học ở Nga đã thu được một lượng máu nhỏ, trong xác ướp của một chú ngựa cổ đã chết cách đây 42.000 năm. Đây có thể là yếu tố quan trọng để hồi sinh giống ngựa đã tuyệt chủng này bằng phương pháp nhân bản vô tính.

"Các mẫu máu lỏng được lấy từ các mạch máu trong tình trạng bảo quản gần như hoàn hảo trong băng đá. Bây giờ chúng ta có thể khẳng định rằng đây là loài động vật kỷ băng hà được bảo tồn tốt nhất từng được tìm thấy trên thế giới" - tiến sĩ Semyon Grigoryev, người đứng đầu Bảo tàng Mammoth ở Yakutsk cho biết.

Ngoài máu, xác ướp ngựa này cũng có phần nội tạng còn rất tốt, đủ khả năng phục vụ cho công tác nghiên cứu. Theo thí nghiệm điều tra ban đầu, đây là giống ngựa thuộc loài Lens Lenskaya, đã chết vì đuối nước lúc 2 tuần tuổi. 

Các nhà khoa học bên xác ướp chú ngựa "đặc biệt" - Ảnh: Đại học North-Eastern Federal

Rất nhiều bùn và phù sa mà chú ngựa nuốt trong những giây cuối cùng của cuộc đời đã được tìm thấy bên trong đường tiêu hóa của nó. Một số nhà nghiên cứu đã nói rằng họ tự tin về thành công của mình trong nỗ lực nhân bản vô tính giống ngựa này, kết quả sẽ có vào cuối tháng 4. 

Dự án này nhiều khả năng sẽ là một trong những công trình thuộc trung tâm nhân bản cho Đại học Liên bang Đông Bắc (NEFU) ở thành phố Yakutsk, Nga, với chi phí 5,9 tỷ USD, vừa được khởi công xây dựng hồi năm ngoái.

Theo giám đốc NEFU, Evgenia Mikhailova tiết lộ, trung tâm sẽ bao gồm một phòng thí nghiệm di truyền học thế giới, một phòng nghiên cứu về động vật tuyệt chủng sử dụng tế bào sống, với mục tiêu cuối cùng là đưa chúng trở lại cuộc sống.

Thi thể của chú ngựa thực chất được phát hiện vào năm ngoái nhưng việc thu thập được lượng máu lỏng trong tình trạng bảo quản hoàn hảo chỉ được khám phá mới đây. Phát hiện này là kết quả của hai tháng hợp tác mạnh mẽ giữa các nhà khoa học tại NEFU ở Yakutsk và Quỹ nghiên cứu công nghệ sinh học Sooam của Hàn Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang