Ngày này 16 năm trước: Thảm kịch hàng không tại Đức

Chủ Nhật, 01/07/2018 11:12

|

(CAO) Vào ngày 1-7-2002, chiếc máy bay Tupolev 154 của Nga đã xảy ra va chạm trên không với máy bay vận tải Boeing 757 ở Ueberlingen (Đức) khiến 71 người thiệt mạng.

Một số thông tin cho biết chiếc Tupolev 154 là của hãng hàng không Bashkirian, đang trên đường từ Nga đến Tây Ban Nha. Còn chiếc máy bay vận tải Boeing 757 là của công ty chuyển phát DHL đang trên đường từ Bahrain đến Brussels (Bỉ).

Đội cứu hộ có mặt tại hiện trường để cố gắng tìm kiếm những người còn sống.

Điều đáng nói là cả 2 máy bay đều được trang bị hệ thống cảnh báo tránh va chạm máy bay TCAS (Traffic Collision Avoidance System) nhưng thảm kịch vẫn diễn ra. Khoảng 45 giây trước khi xảy ra vụ va chạm, 2 máy bay đều đang bay ở độ cao khoảng hơn 10.000 m.

TCAS đã cảnh báo phi công trên chiếc Boeing giảm độ cao và cảnh báo chiếc Tupolev bay cao hơn để tránh xảy ra va chạm. Tuy nhiên, chiếc Tupolev đã giảm độ cao cùng lúc với chiếc Boeing, vì vậy thảm kịch đã diễn ra.

Người thân của các nạn nhân thiệt mạng trên 2 chuyến bay đến hiện trường. Ảnh: Getty Images

2 chiếc máy bay va chạm với nhau trên không tại Ueberlingen (Đức), rất gần biên giới Thụy Sĩ. Vụ va chạm đã tạo nên một quả cầu lửa khổng lồ sáng rực trong đêm, giết chết toàn bộ 71 người trên 2 chiếc máy bay. Những người dân sống gần khu vực đó cho biết họ đã nghe thấy một tiếng nổ rất lớn.

Hàng trăm cảnh sát và nhân viên cứu hộ đã được điều động đến hiện trường, nỗ lực tìm kiếm người sống sót nhưng không có kết quả. Vụ nổ lớn đã giết chết tất cả hành khách và phi hành đoàn trên 2 chiếc máy bay.

Trong một buổi họp báo sau vụ tai nạn, các quan chức của Đức cho biết TCAS đã cảnh báo phi công trên chiếc Tupolev 3 lần trước khi xảy ra vụ va chạm nhưng phi công không có phản ứng. Ngoài ra, các quan chức cũng nói thêm rằng phi công trên chiếc Boeing đã nỗ lực để tránh va chạm, tuy nhiên cuối cùng thảm kịch vẫn diễn ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang