Ngày này 23 năm trước: Hơn 500 người chết do sập cửa hàng bách hóa

Thứ Sáu, 29/06/2018 12:12

|

(CAO) Vào ngày này năm 1995, cửa hàng bách hóa Sampoong ở Seoul (Hàn Quốc) đã bất ngờ sụp đổ và giết chết hơn 500 người. Nguyên nhân khiến thảm kịch diễn ra là do sai sót trong thiết kế và xây dựng.

Lee Joon, ông chủ của cửa hàng bách hóa Sampoong đã xây dựng cửa hàng này trên nền của một bãi rác cũ vào năm 1989. Ban đầu, thiết kế của cửa hàng chỉ có 5 tầng, tuy nhiên khi đang tiến hành thi công thì ông Joon quyết định xây thêm một tầng phụ và một hồ bơi.

Một số kỹ sư làm việc trong dự án đã cảnh báo ông Joon rằng sự thay đổi này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và nguy hiểm. Thay vì nghe lời khuyên của các kỹ sư, ông Joon đã sa thải họ và tiếp tục tiến hành xây dựng trung tâm theo thiết kế mới. Văn phòng xây dựng của Seoul đã không được thông báo về việc trung tâm thay đổi thiết kế, một số thanh tra xây dựng khi biết chuyện đã nhận hối lộ và che đậy vụ việc.

Tòa nhà đổ sập khiến hàng trăm người bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Ảnh: Getty Images

Điều đáng nói là không chỉ thay đổi thiết kế mà ông Joon còn rút ruột công trình, giảm số thanh thép chống đỡ tòa nhà để tiết kiệm tiền. Đến năm 1990, cửa hàng bách hóa Sampoong khánh thành và đi vào hoạt động. Trải qua 5 năm cửa hàng đã trở thành địa điểm thu hút rất đông người dân Seoul đến mua sắm. Ước tính có khoảng hơn 40.000 khách hàng vào cửa hàng bách hóa Sampoong mỗi ngày.

Tuy nhiên, vào ngày 27-6-1995 đã xảy một vụ rò rỉ khí trong tòa nhà, báo hiệu những điều không may sắp xảy ra. Thay vì đóng cửa và kiểm tra lại tòa nhà, ông Joon vẫn tiếp tục cho cửa hàng hoạt động. 2 ngày sau, trần nhà tại tầng thứ 5 có dấu hiệp bị nứt và sắp sụp đổ.

Binh lính Hàn Quốc và Mỹ cùng đội cứu hộ nỗ lực tìm kiếm những người còn sống. Ảnh: Getty Images

Lúc này, ông Joon vẫn không đồng ý đóng cửa hàng mà chỉ yêu cầu nhân viên di chuyển hàng hóa đắt tiền ra khỏi khu vực nguy hiểm. Thậm chí một số giám đốc điều hành cũng được báo cáo về vụ việc nhưng không có biện pháp ngăn chặn mà lại chọn cách nhanh chóng rời khỏi tòa nhà.

Vào khoảng 18 giờ ngày 29-6-1995, khi hàng trăm người đang ăn tối trong khu thực phẩm ở tầng hầm của cửa hàng thì bất ngờ toàn bộ tòa nhà đổ sập. Trần nhà thứ năm sụp đổ và khiến các tầng bên dưới chịu chung số phận. Đội cứu hộ đã nỗ lực tìm kiếm và giải cứu những người bị mắc kẹt, ước tính cho biết hơn 500 người đã thiệt mạng và 900 người khác bị thương nặng.

25 người sau đó đã bị đưa ra xét xử vì có liên quan đến việc tác động vào cấu trúc, thiết kế của tòa nhà dẫn đến thảm họa diễn ra. Lee Joon cũng bị kết tội hình sự và nhận mức án gần 8 năm tù, 12 thanh tra xây dựng cũng bị kết tội vì nhận hối lộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang