Ngày này 133 năm trước: Tượng Nữ thần Tự do đến Mỹ

Chủ Nhật, 17/06/2018 05:22

|

(CAO) Vào ngày này năm 1885, Tượng Nữ thần Tự do, món quà nước Pháp dành tặng Mỹ đã vượt Đại Tây Dương và cập cảng New York trên tàu Isere của Pháp.

Khoảng hơn 300 mảnh đồng của tượng Nữ thần Tự do đã được đóng gói trong 200 thùng và vận chuyển bằng đường biển từ Pháp sang Mỹ. Với mong muốn thể hiện tình hữu nghị giữa Mỹ và Pháp, nhà điêu khắc người Pháp Frederic-Auguste Bartholdi và Gustave Eiffel (người thiết kế tháp Eiffel) đã cùng nhau tạo nên bức tượng nổi tiếng này.

Tượng Nữ thần Tự do được lắp ráp từ hơn 300 tấm đồng.

Một số thông tin cho biết Bartholdi đã dựa theo chân dung mẹ của mình để tạo nên tượng Nữ thần Tự do. Bức tượng ban đầu được dự kiến ​​hoàn thành vào năm 1876, đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm Tuyên ngôn độc lập của Mỹ.

Bartholdi đã dựa theo chân dung của mẹ mình để tạo nên tượng Nữ thần Tự do.

Tuy nhiên, những nỗ lực gây quỹ gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian hơn dự tính. Mãi đến mùa hè năm 1884, bức tượng mới được hoàn thành tại Paris. Tượng Nữ thần Tự do có hình dáng là một người phụ nữ mặc áo choàng, tay phải giơ cao ngọn đuốc, tay trái cầm một phiến đá có khắc ngày tháng độc lập của Mỹ (4/7/1776).

Trải qua một thời gian dài, giờ đây tượng Nữ thần Tự do đã chuyển sang màu xanh.

Ngày 17-6-1885, tượng Nữ thần Tự do đã vượt Đại Tây Dương để đến ngôi nhà mới trên đảo Bedloe (ngày nay là đảo Liberty). Sau khi được ráp lại hoàn chỉnh, Tượng Nữ thần Tự do chính thức được Tổng thống Grover Cleveland làm lễ khánh thành vào ngày 28-10-1886.

Ban đầu, bức tượng có lớp vỏ đồng sáng bóng nhưng do bị oxy hóa sau một thời gian dài, tượng Nữ thần Tự do đã chuyển sang màu xanh. Ngày nay, tượng Nữ thần Tự do là một trong những địa điểm tham quan nổi tiếng nhất của nước Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang