Ngày này 326 năm trước: Hủy diệt ‘thiên đường’ cướp biển

Thứ Năm, 07/06/2018 09:59

|

(CAO) Vào ngày 7-6-1692, một trận động đất lớn đã tàn phá thành phố Port Royal vốn được xem là ‘thiên đường’ của cướp biển ở Jamaica, giết chết hàng ngàn người.

Port Royal được xây dựng trên một hòn đảo nhỏ ngoài khơi bờ biển Jamaica, đối diện với Kingston (thủ đô của Jamaica ngày nay). Vào thời điểm đó, Port Royal là một trong những cảng đông đúc và giàu có nhất ở Tây Ấn.

Nhiều người gọi Port Royal là ‘kho bạc của Tây Ấn’ và đây cũng là ‘thiên đường’ của cướp biển hoạt động trong vùng Caribe. Port Royal có khoảng 2.000 tòa nhà và 6.500 cư dân sinh sống, nhiều công trình được xây bằng gạch.

Hình minh họa trận động đất tại Port Royal. 

Động đất xảy ra tại Port Royal không phải là hiếm nhưng thường chỉ là những trận động đất nhỏ, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Năm 1688, một trận động đất đã khiến 3 ngôi nhà đổ sập, báo hiệu cho những trận động đất mạnh trong tương lai.

Bốn năm sau, vào một buổi sáng ngày 7-6-1692, 3 trận động đất đã xảy ra tại Port Royal. Trận động đất mạnh nhất lên tới 7,5 độ richter đã khiến nhiều ngôi nhà sụp đổ. Do được xây dựng trên một hòn đảo nên Port Royal không có nền móng vững chắc. Khi trận động đất diễn ra, phần cát bên dưới đảo nhanh chóng bị sụt lún và một nửa thành phố Port Royal ngay lập tức chìm xuống biển.

Động đất và sóng thần nhanh chóng nhấn chìm Port Royal.

Hầu như toàn bộ nhà tại Port Royal đều bị hư hại hoàn toàn, 2 pháo đài cũng chịu chung số phận. Sau trận động đất, sóng thần ập vào và phá hủy toàn bộ thành phố Port Royal. Ước tính hơn 2.000 người đã thiệt mạng trong trận động đất và sóng thần vào ngày 7-6. 3.000 người khác thiệt mạng trong những ngày tiếp theo do chấn thương và bệnh tật.

Những cơn dư chấn đã khiến những người sống sót nản chí và từ bỏ ý định tái xây dựng Port Royal. Thay vào đó, thành phố Kingston được xây dựng và vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang