Ngày này 29 năm trước: 500 người chết do nổ ống dẫn khí đốt

Chủ Nhật, 03/06/2018 09:24

|

(CAO) Đêm 3-6-1989, một vụ nổ đường ống dẫn khí đốt đã phá hủy một phần của tuyến đường sắt xuyên Siberia, nhấn chìm hai đoàn tàu chở khách trong biển lửa và khiến 500 người thiệt mạng.

Một quan chức ở thành phố Ufa, gần hiện trường nơi xảy ra vụ nổ ước tính rằng có khoảng 500 trong tổng số 1.200 hành khách đã thiệt mạng. Một số thông tin khác cho biết số người thiệt mạng là 650. Hơn 700 người khác đã được đưa đến bệnh viện, nhiều người được đưa đi cấp cứu bằng trực thăng, 53 người đã thiệt mạng trên đường đi cấp cứu.

Quân đội và lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người còn sống.

Ông Mikhail S. Gorbachev (Tổng thống Liên Xô lúc đó) cùng một số quan chức đã bay đến hiện trường vụ nổ đường ống vào sáng hôm sau. TASS mô tả vụ nổ là một thảm họa vô cùng tồi tệ.

Thảm họa diễn ra vào đêm 3-6-1989, nguyên nhân là do đường ống dẫn khí đốt đã bị rò rỉ. Theo tờ New York Times, đa số hành khách trên 1 đoàn tàu là trẻ em đang trên đường đến trại hè, đoàn tàu còn lại chở hành khách đến thành phố Novosibirsk.

Tuyến đường sắt bị hư hỏng hoàn toàn.

Khoảng ba giờ trước khi các đoàn tàu đi qua khu vực bị rò rỉ khí, các nhân viên quản lý đường ống nhận thấy áp suất trong một đường ống dẫn khí đã bị giảm. Thay vì xác định chỗ bị rò rỉ và tiến hành khắc phục, các nhân viên đã bơm thêm khí để duy trì áp suất. Khí đốt tiếp tục rò rỉ ra ngoài và tràn ngập khắp 1 khu vực.

Sau vụ việc, ông Gorbachev đã chỉ trích các nhân viên của công ty chịu trách nhiệm bảo trì đường ống. “Họ làm việc vô trách nhiệm, vô tổ chức. Rõ ràng có mùi khí đốt bị rò rỉ trong không khí nhưng họ đã không kiểm tra và khi 2 đoàn tàu đi qua, một tia lửa đã khiến khu vực này nổ tung”, ông Gorbachev nói.

Hiện trường vụ nổ nhìn từ trên cao.

Quân đội và các đội cứu hộ đã được điều động đến hiện trường để đưa những nạn nhân trong vụ nổ đến bệnh viện. Đồng thời cơ quan chức năng cũng khẩn trương tiến hành thống kê nạn nhân trong vụ nổ và sắp xếp chỗ ở cho người thân đang chờ tin tức của những nạn nhân.

Thứ 2, ngày 5-6-1989 được tuyên bố là ngày quốc tang để tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ. Đây là thảm họa đường sắt tồi tệ nhất trong lịch sử Liên Xô.

Bình luận (0)

Lên đầu trang