Ngày này 79 năm trước: Niềm tự hào của Hải quân Anh chìm xuống biển

Thứ Sáu, 01/06/2018 10:29

|

(CAO) Năm 1939 Hải quân Hoàng gia Anh đón nhận tin buồn khi tàu ngầm Thetis, niềm tự hào của Hải quân Hoàng gia chìm trên biển kéo theo 99 thủy thủ đoàn thiệt mạng. Điều đáng nói là Thetis chìm không phải do bị tấn công mà là do một tai nạn đáng tiếc.

Ngày 1-6-1939, tàu ngầm Thetis chuẩn bị thực hiện chuyến đi thử nghiệm đầu tiên trong vịnh Liverpool với 103 người trên tàu. Trong đó có 69 người là thủy thủ đoàn, những người còn lại đa phần là kỹ sư đến từ xưởng đóng tàu Cammell Laird.

Sau khi toàn bộ thủy thủ đoàn lên tàu, Thetis bắt đầu tiến hành lặn thử. Lần lặn thử đầu tiên không thành công vì tàu quá nhẹ, trung úy Frederick Woods ra lệnh cho mở cửa để nước biển tràn vào các khoang, ống phóng ngư lôi để tăng trọng lượng cho tàu.

Tàu Thetis như một mũi tên cắm thẳng xuống làn nước.

Một luồng không khí lạ thổi qua tàu ngầm, bằng kinh nghiệm của mình các thủy thủ biết đã có chuyện bất thường xảy ra nhưng không biết chắc là gì. Trong chưa đầy 2 phút, nước biển tràn vào ngập khoang thứ nhất và thứ 2 khiến phần mũi tàu chìm xuống. Tín hiệu cầu cứu ngay lập tức được gửi đi, tuy nhiên hơn 3 tiếng rưỡi sau bộ chỉ huy tàu ngầm của Hải quân Anh ở Portsmouth mới nhận được tín hiệu.

Một chiến dịch giải cứu các thủy thủ đoàn và tàu ngầm Thetis nhanh chóng được triển khai, thế nhưng thời tiết xấu đã ảnh hưởng đến công tác cứu hộ. Chiếc tàu cứu hộ gần nhất cũng cách nơi Thetis gặp nạn hàng trăm km, thêm vào đó máy bay trinh sát báo cáo sai vị trí tàu Thetis gặp nạn càng khiến cho công tác cứu hộ bị chậm trễ.

Các đội cứu hộ nỗ lực giữ phần đuôi tàu Thetis không bị chìm xuống.

Trên tàu Thetis, lượng carbon dioxide ngày càng tăng cao, lượng oxy bắt đầu giảm dần càng lúc càng đẩy các thủy thủ đến gần với cái chết. Dù thuyền trưởng đã ra lệnh cho một số thủy thủ bơm 60 tấn nước ngọt và dầu ra khỏi tàu để cố gắng giữ cho phần đuôi Thetis nổi lên, tuy nhiên vẫn không thể giải quyết được tình hình.

Bị chìm trong 13 giờ, lượng oxy trên tàu dần cạn kiệt, thời gian đã gần hết đối với các thủy thủ. Trung úy Woods cùng thủy thủ Stoker Arnold và hai người khác cố gắng mở cửa khoang thoát hiểm, hi vọng tìm được tàu gần đó để cứu giúp.

Do tàu quá nặng, nỗ lực cứu hộ đã không thành khiến 99 người trên tàu thiệt mạng.

Một lúc sau, đội cứu hộ đến và cố gắng quấn dây cáp quanh tàu Thetis để giữ cho đuôi tàu không bị chìm xuống lần nữa. Tuy nhiên do tàu quá nặng, dây cáp bị đứt và niềm tự hào của Hải quân Hoàng gia Anh chìm sâu xuống làn nước. Thi thể của 99 người còn lại được tìm thấy khi chiếc tàu ngầm được trục vớt 4 tháng sau đó.

Hải quân Hoàng gia Anh nhanh chóng tiến hành điều tra vụ việc và nguyên nhân khiến tàu Thetis chìm cuối cùng cũng được tiết lộ. Một vài tuần trước ‘chuyến đi cuối cùng’, một thợ sơn đã được lệnh sơn lại cửa ngoài của khoang và ống phóng ngư lôi. Do không biết việc này nên trung úy Frederick Woods vẫn nghĩ cửa ngoài của khoang ngư lôi đã đóng, vì vậy đã ra lệnh cho mở cửa trong của khoang và ống phóng ngư lôi. Hậu quả là nước tràn vào khiến thảm kịch đã diễn ra và tước đi sinh mạng của 99 người trên tàu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang