Ngày này 78 năm trước: Cuộc di tản lớn nhất trong lịch sử quân sự

Thứ Bảy, 02/06/2018 12:14

|

(CAO) Sau khi Bỉ đầu hàng Đức Quốc xã vào ngày 28-5-1940, quân đồng minh bị thất thế và buộc phải rút lui. Trước sức tấn công dữ dội của quân Đức, quân đồng minh đã phải chống trả quyết liệt, đặc biệt trận Dunkirk (Dunkerque) là một trong những trận đánh ác liệt nhất.

Trận Dunkirk là một trận chiến quan trọng trong thế chiến II, diễn ra tại thành phố Dunkirk (Pháp) từ 26-5 cho tới 4-6-1940 giữa quân đội đồng minh và Đức Quốc xã. Trước sức mạnh áp đảo của quân Đức cộng với việc Bỉ đầu hàng, quân đồng minh buộc phải rút lui, tiến hành một cuộc di tản quy mô lớn theo đường biển rút về nước Anh.

Binh lính Anh di tản khỏi Dunkirk.

Vào ngày 27-5, ngày đầu tiên của cuộc di tản, quân đồng minh vừa đánh vừa lùi về Dunkerque. Cũng trong ngày hôm đó, không quân Đức tiến hành ném bom vào Dunkirk khiến hơn 1.000 dân thường thiệt mạng.

Đêm 28-5, không quân Đức tiếp tục ném bom chặn đường rút lui của quân đồng minh. Trong suốt 2 ngày 29 và 30-5, dù cố gắng chống trả nhưng quân Anh vẫn bị đẩy lùi. Ngày 30 và 31-5, thời tiết xấu đã ngăn cản các chiến dịch của không quân Đức. Chớp thời cơ, quân đồng minh ra lệnh nhanh chóng rút lui và tiến hành sơ tán. Đến cuối ngày 31-5, hơn 68.000 binh lính đã được sơ tán.

Quân đồng minh xếp hàng chờ được di tản.

Sáng 1-6, thời tiết tốt và không quân Đức lại tiếp tục tiến hành các cuộc không kích. Quân đồng minh vẫn tiếp tục giữ vững trận địa, vừa phòng thủ vừa tiến hành rút lui. Đêm 2-6, quân đội Anh hầu như đã hoàn tất sơ tán binh lính. Sáng 3-6 biết tin quân Pháp vẫn còn đang bị mắc kẹt, Winston Churchill (Thủ tướng Anh lúc đó) đã ra lệnh cho hải quân Anh trở lại để cố gắng cứu thêm càng nhiều quân Pháp càng tốt.

Binh sĩ lên thuyền di tản.

Dù thành công sơ tán số lượng lớn binh lính quân đồng minh, tuy nhiên hơn 30.000 binh lính khác đã không kịp sơ tán và bị quân Đức bắt giữ làm tù binh. Ước tính đã có hơn 300.000 binh sĩ được di tản và biến cuộc di tản Dunkirk trở thành cuộc di tản lớn nhất trong lịch sử quân sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang