Ngày này 51 năm trước: Cuộc chiến đưa Israel làm chủ Jerusalem, dải Gaza

Thứ Ba, 05/06/2018 09:57

|

(CAO) 51 năm trước, chiến tranh nổ ra giữa Israel và các nước láng giềng. Cuộc xung đột chỉ diễn ra trong 6 ngày nhưng vô cùng ác liệt và tác động của cuộc chiến kéo dài đến tận ngày nay.

Cuộc chiến 6 ngày (còn gọi là chiến tranh Israel - Arab lần thứ 3, chiến tranh tháng 6) là cuộc chiến diễn ra giữa Israel và các nước Ai Cập, Jordan và Syria. Quan hệ giữa Israel và các nước láng giềng chưa bao giờ thật sự yên bình, cuộc chiến năm 1967 là ‘giọt nước tràn ly’ sau một thời gian dài căng thẳng leo thang giữa Israel và khối Arab.

Không quân Ai Cập bị loại khỏi cuộc chiến trước đòn tấn công bất ngờ của Israel. Ảnh: GETTY IMAGES

Một số thông tin cho biết Israel đã chuẩn bị rất kĩ trước khi bước vào cuộc chiến với khối Arab, năm 1967 Israel có 264.000 binh sĩ, 800 xe tăng, 300 máy bay chiến đấu. Binh sĩ Israel cũng được huấn luyện rất kĩ và luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Trong khi đó, tổng lực lượng của Ai Cập, Jordan và Syria chỉ có 340.000 binh sĩ, 1.800 xe tăng, 660 máy bay chiến đấu. Có thể dễ dàng nhận thấy, nếu so với từng nước thì Israel vượt trội hơn hẳn về mặt quân sự.

Máy bay chiến đấu của Ai Cập bị phá hủy ngay trên mặt đất. Ảnh: GETTY IMAGES

Ngày 5-6-1967, Israel tung đòn phủ đầu, ‘bấm nút’ phát động cuộc chiến khi tiến hành tấn công không quân Ai Cập. Khoảng 200 máy bay chiến đấu của Israel được lệnh xuất kích, tiến hành tấn công sân bay và căn cứ không quân Ai Cập.

Binh lính Israel tại nhà thờ Dome of the Rock. Ảnh: GETTY IMAGES

Dù là nước có lực lượng không quân hiện đại nhất trong khối Arab lúc bấy giờ, tuy nhiên trước đòn tấn công bất ngờ của Israel, không quân Ai Cập hầu như bị ‘quét sạch’. 2 ngày sau đó, Israel cũng phá hủy hầu hết các lực lượng không quân của Jordan, Syria và hoàn toàn làm chủ bầu trời trong trận chiến này.

Xe tăng của Israel trên Cao nguyên Golan. Ảnh: GETTY IMAGES

Sau khi tiêu diệt không quân của khối Arab, bộ binh Israel bắt đầu tiến hành tấn công. Trong 5 ngày tiếp theo, quân đội Israel liên tiếp làm chủ Dải Gaza, bán đảo Sinai của Ai Cập và cao nguyên Golan. Cuối cùng, trước áp lực từ điện Kremlin, Israel buộc phải ngồi vào bàn đàm phán với khối Arab vào ngày 10-6. Kết quả, Israel làm chủ hầu như toàn bộ Jerusalem, dải Gaza, bán đảo Sinai, Bờ Tây sông Jordan và Cao nguyên Golan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang