Ngày này 74 năm trước: Cuộc đổ bộ Normandy lớn nhất trong lịch sử

Thứ Tư, 06/06/2018 10:21

|

(CAO) Vào ngày 6-6-1944, quân đội đồng minh tiến hành chiến dịch giành lại châu Âu. Cuộc đổ bộ Normandy là cuộc đổ bộ từ biển vào đất liền lớn nhất trong lịch sử và phải mất nhiều năm để lên kế hoạch.

Quân đội đồng minh đã chứng minh được rằng ‘Pháo đài châu Âu’ của Hitler không phải là ‘bất khả xâm phạm’. Vào sáng ngày 5-6-1944, tướng Dwight D. Eisenhower của Mỹ (Tổng tư lệnh quân đồng minh) đã ra lệnh tiến hành chiến dịch Overlord. Quân đồng minh sẽ đổ bộ lên bờ biển Normandy (Pháp), đây là cuộc đổ bộ lớn nhất trong lịch sử.

Binh lính Canada đổ bộ lên bờ biển Normandy. Ảnh: Getty Images

Theo một số tư liệu, quân đồng minh đã điều động 6.000 tàu đổ bộ chở theo 176.000 binh lính từ nước Anh đến Pháp. Đêm 5-6, 822 chiếc máy bay chở 18.000 lính nhảy dù đến phía sau phòng tuyến Normandy để tiến hành đánh chặn một vài cây cầu, ngăn không cho quân tiếp viện của Đức tới ứng cứu.

Quân đồng minh tiến hành đổ bộ. Ảnh: Getty Images

Vào sáng ngày 6-6, 18.000 lính nhảy dù đã vào vị trí; cuộc tấn công được lệnh bắt đầu vào lúc 6 giờ 30 phút sáng. Việc quân đồng minh bất ngờ đổ bộ đã khiến quân Đức không kịp chuẩn bị và phải mất thời gian để lên kế hoạch tác chiến. Chớp thời cơ, quân đồng minh nhanh chóng hoàn tất đổ bộ và tìm vị trí ẩn nấp.

Quân tiếp viện của Mỹ nhanh chóng tham chiến. Ảnh: AP

Trước đó, Hitler đã nhận được tin quân đồng minh sẽ đổ bộ lên Normandy. Tuy nhiên Hitler cho rằng đây là kế của quân đồng minh nhằm đánh lạc hướng để tấn công từ phía bắc sông Seine. Vì vậy, lực lượng binh lính Đức ở Normandy tương đối mỏng.

Quân tiếp viện của Đức được điều động từ xa nên đã không thể ứng cứu kịp thời. Ngoài ra, do nhiều cây cầu then chốt đã bị lính nhảy dù của quân đồng minh phá hủy nên quân cứu viện của Đức buộc phải đi đường vòng.

Sau khi làm chủ bờ biển Normandy, quân đồng minh bắt đầu hành quân giải phóng châu Âu. Ảnh: AP

Với sự hỗ trợ của hải quân và không quân, đến cuối ngày 6-6 quân đồng minh đã hoàn toàn làm chủ bờ biển Normandy. Quân Đức dù rất nỗ lực tấn công nhằm đẩy lùi quân đồng minh nhưng không thành công. Đến cuối tháng 6, quân đồng minh đã đưa được 850.000 binh lính cùng 150.000 thiết giáp lên bờ biển Normandy và sẵn sàng tiếp tục cuộc hành quân giải phóng châu Âu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang