Trung Quốc:

Người đàn ông được tuyên trắng án sau 23 năm ngồi tù tội hiếp dâm, giết người

Thứ Bảy, 01/12/2018 10:15

|

(CAO) Theo SCMP ngày 30-11 đưa tin, người đàn ông tên Jin Zhehong (50 tuổi), đã được tòa án Cát Lâm trả tự do sau 23 năm ngồi tù vì cáo buộc hãm hiếp và giết một cô gái đi nhờ xe vào năm 1995.

Vụ án của Jin được xem là vụ án có thời gian xét xử dài nhất Trung Quốc, và cũng được xem là kỳ án mà phần thắng lợi không thuộc về tòa. Hàng loạt các chứng cứ quan trọng của vụ án đều không có hoặc không đầy đủ.

Ông Jin Zhehong thời còn trẻ - Ảnh: China Daily

Chẳng hạn, không tìm thấy ADN của bị cáo gần cơ thể nạn nhân, không xác định được chính xác thời gian và địa điểm gây án, hung khí mơ hồ,... Tất cả quá trình luận tội chỉ dựa vào lời khai của ông Jin, trong khi bị cáo liên tục cho rằng mình bị ép cung.

Jin Zhehong bị kết án tử hình năm 2000 sau khi bị kết tội hãm hiếp và giết một phụ nữ 20 tuổi vào năm 1995. Cơ thể bị phân hủy nặng của nạn nhân được tìm thấy bị chôn vùi gần tuyến đường sắt ở tỉnh Cát Lâm vào ngày 29-9-1995. Jin đã bị cảnh sát bắt một tháng sau đó, và bị kết án tử hình với phiên tòa đầu tiên vào năm 1996. Jin đã kháng án, và tính từ đó tới nay Jin đã trải qua 4 phiên xét xử.

Ông Jin Zhehong (chống nạng), đứng cạnh con trai (đeo kính) và hai luật sư đã theo vụ án đứng hai bên - Ảnh: SCMP
Báo chí Trung Quốc săn đón người đàn ông "vượt qua" kỳ án - Ảnh: IC

Việc này đã khiến gia đình Jin gần như tan nát, mẹ ông sau đó vì buồn cũng qua đời. Khi được trả tự do, tòa đã phải xác nhận các bằng chứng chưa đủ và không rõ ràng. Luật sư bào chữa chỉ ra nhiều điểm khác biệt, chẳng hạn, ngực của nạn nhân bị bỏng do tàn thuốc nhưng Jin không phải là người hút thuốc.

Trong quá trình ngồi tù 23 năm, Jing cũng gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, ông hiện phải chống nạng mới có thể đi lại. Khi được hỏi về việc khởi kiện để đòi bồi thường Jin cho biết: "Điều đầu tiên tôi làm là sẽ đến nghĩa trang đề vái lạy cha mẹ, cha tôi vốn là liệt sĩ. Tôi không biết ông sẽ nghĩ sao khi thấy con trai mình chịu nỗi oan khuất này. Những ngày trong tù tôi luôn mang một niềm tin là sẽ có ngày công lý được thực thi, bởi tôi không giết ai cả. Sau khi hồi phục sức khỏe, tôi sẽ khởi kiện đòi bồi thường khoảng thời gian oan sai của mình".

Bình luận (0)

Lên đầu trang