Loài ong lớn nhất thế giới tưởng tuyệt chủng nhưng vẫn tồn tại

Thứ Sáu, 22/02/2019 15:43  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-2, CNN đưa tin các nhà khoa học đã phát hiện được sự hiện diện của loài ong có kích thước lớn nhất Thế giới ở Indonesia.

Loài ong này từng gây lo ngại cho các nhà khoa học về khả năng nó có thể bị tuyệt chủng cho đến hôm nay. Một trong số các hình ảnh đầu tiên của loài ong Wallace có định danh khoa học Megachile pluto đã được ghi lại. Nó có kích thước lớn gấp 4 lần loài ong Châu Âu hiện nay.

Một con ong loài này còn sống đã được ghi lại bằng đoạn video vào ngày 25-1.

Nhóm 4 nhà khoa học gồm nhiếp ảnh gia về lịch sử tự nhiên Clay Bolt, nhà côn trùng học Eli Wyman, nhà nghiên cứu hành vi sinh thái Simon Robson và nhà nghiên cứu sinh vật học Glenn Chilton đã bỏ ra nhiều năm để nghiên cứu về loài ong này và lùng tìm tung tích của chúng trong những cánh rừng hẻo lánh ở Indonesia.

Con ong Wallace có kích thước khổng lồ được tìm thấy hồi tháng 1-2019 ở một khu rừng tại Indonesia - Ảnh: Claybolt.com

Từ trước đến nay, chỉ có 2 nghiên cứu sinh may mắn tiếp cận được loài ong này. Lần đầu tiên là nhà tự nhiên học người Anh - Alfred Russel Wallace đã phát hiện ra chúng vào năm 1858 ở đảo Bacan, Indonesia. Tên nhà khoa học này đã được dùng để đặt tên cho loài ong khổng lồ. Lần thứ hai là nhà côn trùng học Adam Messer vào năm 1981.

Những thập kỷ gần đây, hiện tượng sa mạc hoá xảy ra trên diện rộng ở Indonesia cùng nạn phá rừng làm nông nghiệp đã thay đổi tập tính của loài ong khiến con người hiếm có cơ hội thấy những loài ong hiếm như Wallace.

Việc phát hiện lại loài ong này cho thấy hiệu quả của việc giữ rừng sẽ giúp bảo tồn những chủng loài sinh vật tưởng chừng đã tuyệt chủng.

Video về loài ong khổng lồ vừa được ghi nhận: 

Loài ong này có kích thước lớn gấp 4 lần ong Châu Âu - Ảnh: CNN

Bình luận (0)

Lên đầu trang