Nhật:

Hai học sinh bồi thường gần 350.000 USD vì khiến bạn học tự tử

Thứ Năm, 21/02/2019 22:34

|

(CAO) Theo ST ngày 21-2 đưa tin, một tòa án ở Nhật đã đưa ra phán quyết yêu cầu hai học sinh (cùng 13 tuổi) phải bồi thường cho gia đình một người bạn học vì đã bắt nạt nạn nhân, khiến cậu bé phải tự tử.

Tòa án quận Otsu ở tỉnh Shiga, Nhật, đã dựa theo đơn kiện của cha mẹ cậu bé 13 tuổi, tố cáo nguyên nhân khiến cậu phải tự tử là do bị hai bạn học cùng lớp bắt nạt. Cậu bé đã nhảy khỏi chung cư nơi mình đang sống vào sáng ngày 11-10-2011, khi đó nạn nhân đang theo học tại một trường trung học cơ sở ở thành phố Otsu.

Thẩm phán Shigeyasu Nishioka đã nói trong phiên tòa diễn ra ngày 19-2: "Hành động bắt nạt được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định tự kết liễu cuộc đời của nạn nhân, do đó, nó phải nhận được sự trừng phạt thích đáng".

Theo Japan Times, cha mẹ của cậu bé vào năm 2012 đã đệ đơn kiện bồi thường đối với ba bạn học cũ của con mình. Dĩ nhiên, số tiền bồi thường sẽ do người giám hộ, tức cha mẹ chúng chi trả. Số tiền ban đầu mà cặp vợ chồng yêu cầu khoảng 38 triệu yên nhưng tòa án sau đó quyết định con số 37 triệu yên (tức khoảng 334.000 USD).

Cha của một trong hai học sinh bị kết luận bắt nạt bạn học bật khóc tại tòa - Ảnh: The Japan Times

Tòa án bác bỏ yêu cầu bồi thường thiệt hại của nguyên đơn từ một bạn cùng lớp thứ ba, do không thể tìm đủ bằng chứng cậu bé này có liên quan tới vụ việc. Theo như chứng cứ thu được nhóm này đã nhiều lần bắt nạt bạn mình dưới nhiều hình thức khác nhau, trong đó có cả việc bắt ăn một con ong đã chết. Cả ba học sinh đều không thừa nhận hành động bắt nạt bạn mình, khiến cậu ta tự tử. Tuy nhiên, ủy ban điều tra đã kết luận đây là một vụ bắt nạt.

Cha mẹ nạn nhân cũng đâm đơn kiện thành phố vì để xảy ra vụ việc và chính quyền thành phố đã đạt được một thỏa thuận vào năm 2015, với hình thức đưa ra lời xin lỗi và trả 13 triệu yên tiền bồi thường (khoảng 117.000 USD). Vụ việc này đã gây xôn xao tại Nhật Bản và nước này sau đó phải ban hành luật nhằm phòng chống bắt nạt học đường.

Ở Nhật Bản, bắt nạt ở trường học được xem là một vấn đề xã hội lớn. Theo dữ liệu của bộ giáo dục, trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông ở Nhật Bản đã báo cáo hơn 410.000 trường hợp bạo lực học đường trong năm 2017. Mười trong số 250 học sinh được coi là nạn nhân của vấn nạn này đã phải tự tử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang