Indonesia:

Tưởng nhớ kiểm soát viên không lưu xả thân vì an toàn bay

Thứ Tư, 03/10/2018 12:49  | Anh Duy

|

​(CAO) “Anh ấy là một người hùng quốc dân” – phi công Ricosetta Mafella của hãng Batik Airways nói về viên kiểm soát không lưu Indonesia đã không chịu rời khỏi tháp canh đến khi chuyến bay cất cánh lúc động đất xảy ra.

Chiếc máy bay của Mafella vừa bay lên, Anthonius Gunawan Agung, 21 tuổi nhảy xuống từ tầng 4 đài điều khiển không lưu, chấn thương nặng rồi tử vong sau đó. Từ trên máy bay Mafella chứng kiến động đất và những đợt sóng thần ập vào tàn phá thành phố Palu.

Phi công Mafella tin rằng Agung đã cứu mạng sống của anh và các hành khách trên chuyến bay. Anh gọi viên điều khiển không lưu là “thiên thần bảo vệ”.

Trước đó vào trưa ngày thứ sáu 28-9, Agung có mặt ở đài kiểm soát không lưu của sân bay Palu, nơi chiếc máy bay của hãng Batik do Mafella đang trên đường băng chuẩn bị cất cánh. BBC dẫn lời Mafella kể: “Khi đó, tôi đã vội vã rời đi. Có một giọng nói văng vẳng trong đầu nói với tôi rằng hãy ra khỏi đây ngay lập tức. Sau đó, tôi nói với phi hành đoàn của mình và giục họ tăng tốc”.

Vào lúc 18h02 phút, chiếc máy bay cất cánh, chỉ chưa đầy 1 phút sau đó trận động đất mạnh 7,5 độ richter xảy ra. Đài kiểm soát không lưu bắt đầu rung lắc, mọi người xung quanh Agung đều rời đi, nhưng “anh ấy vẫn đứng đó giám sát chuyến bay cất cánh”.

Những lời cuối cùng mà Agung thốt ra là “Batik 6321 (số hiệu chuyến bay) ngay bây giờ có thể cất cánh an toàn”.

Viên điều khiển không lưu anh hùng Agung - Ảnh:  Tribunnews.com

Nhưng tất cả đã muộn với viên kiểm soát không lưu, mọi ngã đường thoát khỏi toà tháp chuẩn bị đổ sập đã bị phong toả. Agung nhảy xuống từ toà tháp và tử vong trong lúc chờ được chữa trị.

Mafella và 147 hành khách không hề biết có điều gì xảy ra trên mặt đất lúc đó, tuy nhiên từ buồng lái Mafellat thấy rõ từng đợt sóng lớn ập vào bờ biển. Mafella kể: “Tôi thấy sóng ngày càng lớn, lớn hơn nhưng tôi không biết chính xác đó là gì. Tôi đã cố gọi cho điều khiển không lưu nhiều lần để nói cho anh ấy biết điều tôi thấy, nhưng không có tín hiệu trả lời”.

Tuy nhiên chỉ ít phút sau đó người phi công đã biết ngay điều gì đang xảy ra. “Tôi tham gia một nhóm chat trên ứng dụng chat trực tuyến WhatsApp với một số viên kiểm soát không lưu khác và một trong số họ nói cho chúng tôi biết đã yêu cầu Agung rời khỏi toà tháp. Nhưng anh ấy vẫn kêu chờ chút, chút nữa vì chuyến bay của hãng Batik vẫn còn ở đây. Khi đó tôi đã hiểu điều gì đã xảy ra và không nói nên lời” - Mafella kể. 

Viên phi công Mafella - Ảnh: Twitter  Mafella

Hành động và sự hy sinh của viên kiểm soát không lưu Agung đã khiến dư luận Indonesia cũng như cộng đồng quốc tế xúc động. Yohannes Sirait – phát ngôn viên của Cơ quan điều hướng hàng không Indonesia nói với đài ABC rằng quyết định ở lại trong tháp điều khiển không lưu đến phút cuối cùng của Agung đã cứu được mạng hàng trăm người khác.

Binh sĩ đưa thi thể Agung về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh: Cơ quan điều hướng hàng không Indonesia 

Bình luận (0)

Lên đầu trang