Trung Quốc:

Quản lý bắt công nhân ăn... gián nếu sai phạm

Thứ Sáu, 09/11/2018 00:10

|

(CAO) Theo ST ngày 8-11 dẫn thông tin từ kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, một số lao động thuộc khu vực phía Tây Nam, tỉnh Quế Châu, sau khi rời khỏi công ty đã tố cáo quản lý của họ bắt uống nước tiểu và ăn gián đối với một số lỗi vi phạm.

Các công nhân này cho biết, quản lý của họ có rất nhiều hình phạt cho các lỗi sai phạm. Những lỗi nhỏ sẽ được ghi chú bằng một mẫu giấy, rồi phạt tiền với mức vào khoảng 50 nhân dân tệ (khoảng gần 200.000 đồng). Lỗi nhỏ có thể kể tới là vi phạm về trang phục, gây hư hỏng vài sản phẩm trong quá trình sản xuất,...

Tuy nhiên, với những lỗi nặng hơn, các quản lý công ty thường áp dụng những hình phạt rất nặng như: uống nước tiểu, ăn gián, bị đánh bằng roi,... Đó thậm chí chưa phải là hình phạt tội tệ nhất, nhiều công nhân còn bất chấp cả những hình phạt mang tính nhục mạ nặng nề như: cạo đầu, uống nước từ nhà vệ sinh,... kèm theo cả việc bị trừ một tháng lương.

Những công nhân vi phạm bị bắt buộc phải ăn gián - Ảnh: SHIN MIN DAILY NEWS

Các hình phạt này thậm chí còn được thực hiện công khai trước mặt các công nhân khác. Tuy nhiên, vì "miếng cơm manh áo", nhiều người lao động vẫn bất chấp. Ba quản lý tại các công ty phát hiện có hành động nhục mạ người khác đã phải ở tù từ 10 ngày đến 1 năm, tùy theo mức độ vi phạm.

Điều kiện lao động ở Trung Quốc thường được đánh giá là khắc nghiệt và không khoan nhượng. Trong khi người lao động phải làm việc nhiều giờ, sống trong những khu chật chội, với mức lương ít ỏi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang