Trung Quốc công bố những hình ảnh mới chụp Sao Hoả bằng tàu tự hành

Thứ Sáu, 11/06/2021 16:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-6, CNN đưa tin Trung Quốc đã công bố những bức ảnh mới về hành tinh đỏ khi tàu thăm dò Sao Hỏa của họ đang khám phá bề mặt của hành tinh này.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ca ngợi việc công bố các hình ảnh này là một dấu hiệu cho thấy sứ mệnh thám hiểm đã "thành công hoàn toàn".

Tàu tự hành thám hiểm bề mặt Sao Hoả - Chúc Dung, được đặt theo tên một vị thần lửa trong thần thoại Trung Quốc, đã hạ cánh xuống vùng Utopia Planitia của sao Hỏa vào ngày 15-5. Đây là sứ mệnh Sao Hỏa đầu tiên của Trung Quốc - khiến nước này trở thành quốc gia thứ hai hạ cánh tàu thám hiểm trên hành tinh này sau Mỹ.

Tàu Chúc Dung đã gửi lại Trái Đất những hình ảnh đầu tiên về Sao Hỏa vào tháng 5, vài ngày sau khi hạ cánh, cho thấy một đoạn đường nối đã được triển khai và cảnh quan bằng phẳng nơi nó đến.

Hình ảnh Sao Hoả được tàu tự hành Trung Quốc gửi về - Ảnh: Tân Hoa Xã 

Các bức ảnh mới được công bố vào hôm 11-6 bao gồm hình toàn cảnh 360 độ của khu vực hạ cánh, được ghép lại với nhau từ một số hình ảnh mà người điều khiển (từ Trái Đất) đã chụp sau khi tàu thám hiểm hạ cánh trước khi nó bắt đầu được lái qua khu vực, theo hãng tin nhà nước Tân Hoa xã.

Một hình ảnh khác cho thấy bề mặt Sao Hỏa màu cam với những tảng đá nằm rải rác, một miệng núi lửa hình tròn và những đụn cát ở phía xa.

Hình ảnh thứ ba cho thấy lá cờ Trung Quốc gần bệ hạ cánh.

Tàu Chúc Dung có 6 bánh chạy bằng năng lượng mặt trời dự kiến sẽ tồn tại trong ba tháng. Tại Sao Hoả nó sẽ tìm kiếm các dấu hiệu hoặc bằng chứng về sự sống cổ đại trên bề mặt.

Ảnh cận cảnh bề mặt Sao Hoả được tàu tự hành gửi về - Ảnh: Tân Hoa Xã

Zhang Kejian, người đứng đầu cơ quan vũ trụ quốc gia của Trung Quốc, cho biết: “Trung Quốc sẽ công bố các dữ liệu khoa học liên quan một cách kịp thời để nhân loại được chia sẻ thành quả của sự phát triển khám phá không gian của đất nước”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang