Đô đốc Mỹ: Bay giám sát Biển Đông là việc 'thường ngày'

Thứ Ba, 21/07/2015 14:49  | Thanh Phong

|

(CATP) Tại hội nghị báo chí bàn tròn ở thủ đô Hàn Quốc hôm 20-7, đô đốc Scott Swift, chỉ huy Hạm đội Mỹ ở Thái Bình Dương, thừa nhận, ông đã có mặt trên chiếc Boeing P-8 trong chuyến bay giám sát lệ thường kéo dài bảy giờ đồng hồ phía trên Biển Đông, nhưng không cho biết thêm chi tiết đặc biệt về chuyến bay.

Hồi tháng năm năm nay, Bắc Kinh gọi chuyến bay do thám của máy bay P-8 phía trên Biển Đông, trong đó có một nhóm phóng viên CNN, là “vô trách nhiệm và nguy hiểm”.

Đô đốc Swift cho rằng, chuyến bay của ông là công việc thường ngày, giống như chuyến bay trước đó có CNN, và không cho biết về phản ứng của Trung Quốc đối với cuộc tuần tra hôm thứ bảy tuần qua. Các Bộ Ngoại giao và Quốc phòng Trung Quốc cũng chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào khi được Reuters yêu cầu.

Đô đốc Scott Swift trả lời phỏng vấn ở Seoul hôm 20-7-2015

Reuters dẫn lời đô đốc Swift nói: “Chúng tôi có các lực lượng đã được triển khai khắp khu vực để minh chứng cho cam kết của Mỹ đối với tự do hàng hải”. Ông cho biết thêm chuyến bay cuối tuần qua cho phép ông quan sát “trực tiếp” những khả năng hoạt động mới của hạm đội mình chỉ huy. Ông nói những tiếp xúc với Trung Quốc trên biển có tính “tích cực và xây dựng”.

Theo các hình ảnh vệ tinh chụp từ khu vực, Trung Quốc đã gần hoàn tất việc xây dựng đường băng dài 3.000 mét trên một trong những đảo nhân tạo mà họ ngang nhiên bồi đắp trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Washington đã yêu cầu Bắc Kinh ngừng các hoạt động khai thác đất phi pháp và phi quân sự hóa khu vực và theo đuổi một giải pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế.

Từ năm ngoái, việc Trung Quốc tăng tốc chương trình xây dựng đảo nhân tạo đã gây báo động khắp châu Á và vấp phải sự chỉ trích ở khắp nơi, gồm cả từ Washington. Bắc Kinh thừa nhận những tiền đồn này sẽ có những mục đích quân sự, nhưng không nói cụ thể.

Trước báo giới, ông Swift bày tỏ lo ngại rằng: “Có các lực lượng gây bất ổn trong khu vực, và điều đó đang phát sinh tình trạng không rõ ràng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang