Giám đốc CIA: Cũng như Nga, Trung Quốc là mối đe doạ lớn

Thứ Ba, 30/01/2018 13:56  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 30-1, BBC dẫn lời Giám đốc Cục tình báo liên bang Mỹ (CIA) - Mike Pompeo nhận định những nỗ lực của Trung Quốc trong việc lan truyền ảnh hưởng đến thế giới phương Tây làm ông lo ngại tương đương như những mối đe doạ đến từ Nga.

Ông Pompeo nhấn mạnh Trung Quốc tạo ra dấu ấn ảnh hưởng ngày càng lớn lên thế giới phương Tây vượt qua hẳn cách thức mà Nga đang làm.

Hồi đầu năm, một cựu nhân viên CIA đã bị bắt giữ do liên quan đến việc “nằm vùng” cho Trung Quốc để triệt phá mạng lưới tình báo mà cơ quan này cài cắm theo dõi Bắc Kinh. Hai năm trước khi Jerry Chun Shing Lee bị bắt, 20 người nằm trong hệ thống tình báo của CIA ở Trung Quốc đã bị giết hoặc bỏ tù khiến mạng lưới tình báo Mỹ ở quốc gia đông dân nhất Thế giới bị triệt phá.

Giám đốc CIA cho rằng giờ đây là lúc các quốc gia cần hành động nhiều hơn nữa để ngăn chặn sự ảnh hưởng của Bắc Kinh lên thế giới phương Tây: “Chúng tôi đang tập trung giám sát những hành động ăn cắp thông tin về Mỹ của họ… Giờ đây chúng tôi đang chứng kiến những nỗ lực gây ảnh hưởng của Trung Quốc ở các trường học, bệnh viện, hệ thống y tế, thông qua hoạt động hợp tác đầu tư ở Mỹ cũng như nhiều nơi khác trên thế giới bao gồm ở châu Âu và Anh” - ông nhấn mạnh. 

Giám đốc CIA - Mike Pompeo 

Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng trước những cáo buộc này của giám đốc CIA.

Bình luận (0)

Lên đầu trang