Hơn 5 triệu người tham dự Lễ hội Bia Tháng Mười Oktoberfest tại Munich

Thứ Hai, 05/10/2015 15:59  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Hàng năm, thủ phủ Munich thuộc tiểu bang Bayern (Đức), tiếp đón hàng triệu du khách tham dự lễ hội Bia Tháng Mười Oktoberfest.

Năm nay (2015), đặc biệt Munich còn nổi tiếng thế giới vì thành phố này đã trở thành "Điểm đến thiên đường" của hàng trăm nghìn người di tản từ Trung Đông, nhiều người không đạt được mơ ước đến nơi này, thậm chí phải bỏ xác trên đường di tản, đáng thương nhất là trẻ em.

Làn sóng di tản khiến cho chính quyền tiểu bang Bayern rất lo ngại cho lễ hội bia năm nay. Do vậy, lệnh bảo vệ đặc biệt khu lễ hội, tách biệt người di tản và du khách tham dự lễ hội đã được đưa ra.

Một cái "lều bia" chứa hàng ngàn người ngồi uống bia, trò chuyện đinh tai nhức óc...thế mà người ta vẫn thích tắm trong biển tình người.

Mặc dù vậy, đã có khoảng 5,9 triệu du khách đến với Lễ hội Bia 2015, nhưng con số này vẫn ít hơn năm ngoái khoảng 400.000 người, và là thấp nhất trong lịch sử lễ hội Bia kể từ năm 2009.

Cảnh sát Đức đứng thành nhóm để sẵn sàng can thiệp, bảo vệ lễ hội bia. Hàng năm, thể nào cũng có những vụ đánh nhau vì say, móc túi, ăn cắp, giựt xách tay...như những lễ hội khác

Điều gì hấp dẫn du khách không quản ngại đường xa và tốn kém đến tham dự Lễ hội Bia Munich ?

Chắc chắn điều thứ nhất là "bia"! Bia Đức có tiếng là ngon, sạch, bảo đảm. Mỗi một ly được những người phục vụ đặt trước mặt ngay khi bạn vừa ngồi xuống là một lít bia, không ít hơn.

Nhân viên Chữ thập đó của Đức cũng sẵn sàng cứu trợ những người uống bia, rượu quá sức chịu đựng của mình, và đem họ đi cấp cứu ở bệnh viện.

Điều thứ hai là "hò hẹn gặp gỡ", đơn giản thế thôi. Bạn bè, gia đình, đồng nghiệp...du khách, hẹn nhau uống một ly bia trò chuyện rôm rả hết chuyện này đến chuyện kia...ai cũng cần cái ấm áp của tình người để cảm thấy mình đang sống hòa hợp và bình yên giữa đồng loại.

Mỗi ly bia đúng 1 lít và mọi người lại có dịp ngồi lại với nhau để trò chuyện vui vẻ.

Điểm đặc biệt thứ ba là "nhậu thì phải có ăn...xúc xích Đức", xúc xích Đức cũng là đặc sản nổi tiếng thế giới.

Trong lễ hội Bia, người sành điệu ăn xúc xích nướng trên than lửa, hoặc là loại xúc xích trắng luộc nóng đặc biệt của vùng Munich, tên là "Bayerische Weißwurst", cũng là một món ăn rất đơn giản, dễ tiêu hoá. Nhưng , cũng phải biết cách ăn cho đúng điệu: Xẻ cái xúc xích dọc làm hai, chỉ ăn ruột xúc xích bên trong, cùng với sốt mù tạt ngọt, không ăn vỏ, tuyệt đối không cắt thành khoanh như ăn loại xúc xích nướng hay xúc xích khô.

Món xúc xích trắng, đặc sản của vùng Bayern, làm bằng thịt heo trộn với các loại rau hương vị xanh, vỏ bằng ruột heo, luộc trong nước, nhưng không ăn vỏ

Bên cạnh việc ăn uống, là những hoạt động tiếp thị du khách phụ thêm như quầy bán hàng đặc sản, trình diễn âm nhạc đặc biệt của vùng Bayern, khu vui chơi giải trí hội chợ.

Tiểu bang  Bayern là một vùng rất ngoan đạo Thiên chúa giáo, nên không thể thiếu các thánh lễ cầu nguyện và ban phép lành trước khi khai mạc lễ hội bia

Lễ hội Bia Oktoberfest không những chỉ diễn ra ở thành phố Munich, mà trên khắp nước Đức, và hoạt động này cũng có ảnh hưởng thúc đẩy sinh hoạt lễ hội bia ở nhiều nơi, nhất là tại các nhà hàng "nhậu", giúp cho sự tiêu thụ bia tăng mạnh trong tháng mười. Người Việt Nam sống tại Đức cũng rất thích hò hẹn gặp nhau để cùng cụng ly "dzô" một chầu bia sảng khoái.

Nhiều người say quá, nằm lăn ra bãi cỏ, không còn biết trời đất gì nữa. Năm trước (2014), sau lễ hội bia, nhân viên thu dọn vệ sinh tìm thấy và cất giữ 2.900 đồ vật bị bỏ quên, lạc mất, trong số này có 650 quần và áo, 600 giấy tờ hộ tịch, 580 ví đựng tiền, 250 chùm chìa khóa, 320 điện thoại di động, 230 kính đeo mắt...và cả 2 cái quần bằng da và 3 chiếc nhẫn cưới !

Munich là một thành phố giàu có, có phi trường quốc tế và những đường xe lửa tốc độ cao, mức giá sinh hoạt tại đây khá cao, trung tâm thành phố rất đẹp, nhiều cửa hàng, khách sạn sang trọng, đủ tiêu chuẩn cho du khách khắp nơi thế giới đến mua sắm, vui chơi. 

Xung quanh Munich có nhiều điểm tham quan thu hút du khách, nhất là các lâu đài như trong truyện cổ tích của vua Ludwig II như Neuschwanstein, Lindenhof...và các nhà thờ cổ xây dựng theo phong cách Barock.

Bình luận (0)

Lên đầu trang