Trung Quốc:

Khai trừ khỏi Đảng, cách chức và bắt giữ Lệnh Kế Hoạch

Thứ Ba, 21/07/2015 18:44  | Lê Linh

|

(CAO) Tại cuộc họp ngày 20-7, Bộ Chính trị - Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã quyết định khai trừ khỏi Đảng và cách chức đối với ông Lệnh Kế Hoạch (58 tuổi), nguyên Phó chủ tịch Hội nghị chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc, nguyên Trưởng ban Công tác Mặt trận thống nhất trung ương.

Bộ Chính trị Trung Quốc cũng quyết định chuyển vụ án hình sự của Lệnh Kế Hoạch và các manh mối liên quan sang cơ quan tư pháp để xử lý theo pháp luật.

Đài Phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI) cho biết quyết định trên được đưa ra sau khi Bộ Chính trị xem xét và thông qua "Báo cáo thẩm tra vụ án vi phạm kỷ luật nghiêm trọng của Lệnh Kế Hoạch" do Ủy ban Kiểm tra - Kỷ luật Trung ương trình lên.

Ông Lệnh Kế Hoạch bị Ủy ban Kiểm tra - Kỷ luật Trung ương tiến hành điều tra từ cuối năm ngoái.

Lệnh Kế Hoạch - Ảnh: Getty Images

Báo cáo của ủy ban này kết luận Lệnh Kế Hoạch vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị, kỷ luật tổ chức và kỷ luật bảo mật của Đảng. Lệnh Kế Hoạch đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vụ lợi cho nhiều người, bản thân hoặc thông qua người nhà nhận hối lộ với các khoản tiền lớn. Lệnh Kế Hoạch đã dùng ảnh hưởng để mưu lợi cho hoạt động kinh doanh của vợ, quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ...

Cùng ngày, Tòa án nhân dân Tối cao Trung Quốc thông báo các kiểm sát viên đã mở cuộc điều tra về nghi án nhận hối lộ của Lệnh Kế Hoạch và quyết định bắt giữ ông.

Trước đây, Lệnh Kế Hoạch là trợ lý thân cận của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Con đường quan lộ của ông hứa hẹn còn rộng mở. Tuy nhiên, sự nghiệp của ông bắt đầu tụt dốc sau vụ tai nạn xe hơi liên quan đến con trai của ông tại Bắc Kinh vào năm 2012.

Lệnh Cốc, con trai của Lệnh Kế Hoạch, tử vong trong tình trạng bán khỏa thân ngay tại hiện trường chiếc xe Ferrari gặp nạn. Hai cô gái đi cùng xe bị thương. Một cô trong tình trạng khỏa thân, còn cô kia cũng bán khỏa thân. Lệnh Kế Hoạch bị cáo buộc đã dùng quyền lực để bưng bít thông tin về vụ tai nạn.

Hãng tin AP dẫn lời chuyên gia Jeffrey Bader ở Viện Brookings (Mỹ) cho rằng quyết định khai trừ khỏi Đảng và bắt giữ Lệnh Kế Hoạch đã được trông đợi từ lâu.

Ông nói: "Đó là dấu hiệu của sự quyết tâm của Chủ tịch Tập Cận Bình và bộ máy lãnh đạo Trung Quốc nhằm truy xét các nhân vật cấp cao trong cuộc vận động chống tham nhũng".

Bình luận (0)

Lên đầu trang