(CATP) Theo Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Australia, đợt kiểm tra mới đây trong phòng thí nghiệm chuyên biệt cho thấy 16/20 sản phẩm kem chống nắng không đạt mức bảo vệ da như quảng cáo trên nhãn dán, thậm chí có loại đạt chỉ số chống nắng là SPF4, trong khi công bố là 50 hoặc 50+.
Giữa lúc người tiêu dùng luôn mong đợi kem chống nắng có thể bảo vệ họ theo đúng mức SPF như quảng cáo (chỉ số này thể hiện mức độ bảo vệ da khỏi bị cháy nắng), trong đó SPF 50+ ước tính có thể lọc được 98% thì những công bố về SPF do Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Choice của Australia thực hiện đã gây chấn động cả nước. Theo đó, nhiều loại kem chống nắng phổ biến trên thị trường có chỉ số chống nắng được đánh dấu là "SPF 50+" thực tế có khả năng bảo vệ kém hơn nhiều so với quảng cáo, một số loại thậm chí chỉ có SPF4, khả năng chống nắng này gần như bằng không. Theo danh sách trên, 4 loại kem chống nắng đạt đúng chỉ số SPF 50 hoặc 50+ như ghi trên bao bì gồm: Neutrogena Ultra Sheer Body Lotion SPF 50 đạt chỉ số 56, Anthelios Waterproof Sunscreen của La Roche-Posay với SPF là 72, Cancer Council Kid Sunscreen 50+ có chỉ số thử nghiệm là 52 và Mecca Cosmetica To Save Body SPF 50+ Hydrating Sunscreen đạt mức 51.

Người tiêu dùng luôn mong kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ họ như quảng cáo của sản phẩm
Kết quả khiến Giám đốc điều hành Ashley De Silva của Choice bị "sốc" khi kem chống nắng Lean Screen SPF 50+ của Ultra Violette, với mức giá hơn 50AUD, có chỉ số tệ nhất trong số các loại kem chống nắng nên đã yêu cầu kiểm tra lần 2 tại Đức trên lô sản phẩm khác của cùng thương hiệu. Kết quả trả về giống nhau với chỉ số SPF chỉ đạt... 5! Trong danh sách, 4/20 loại kem chống nắng được Choice thử nghiệm ghi nhãn SPF 50+ nhưng kết quả không như quảng cáo.
Ultra Violette cho biết sản phẩm của họ chứa 22,75% kẽm oxit và về mặt lý thuyết, sản phẩm này không thể chỉ đạt SPF4 đồng thời cho rằng báo cáo của Choice đã "gây hiểu lầm cho người tiêu dùng" trong khi không cung cấp dữ liệu thử nghiệm của bên thứ ba thuyết phục hơn. Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Australia, nhấn mạnh: Nếu người tiêu dùng mất lòng tin, họ có thể ngừng sử dụng các sản phẩm chống nắng và có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.
Liên quan đến vấn đề trên, Cục Quản lý hàng hóa trị liệu của Australia cho biết họ sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng nước này làm rõ thông tin của Choice đồng thời áp dụng biện pháp xử lý nếu phát hiện sai phạm, qua đó giúp bảo đảm tính an toàn thực sự của các sản phẩm kem chống nắng trên thị trường.
Australia nằm trong số quốc gia có tỷ lệ ung thư da cao trên thế giới, chính vì thế kem chống nắng được xem là biện pháp bảo vệ quan trọng chống lại tác hại của tia UV trong cuộc sống của nhiều người.
(CATP) Thống kê cho thấy mỹ phẩm được rao bán ngày càng nhiều trên Internet với những lời quảng cáo nghe là muốn mua như "thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên", "được sản xuất thủ công", nhưng rồi "công thức bí truyền cung đình" ấy vẫn chẳng đáng tin cậy. Thời gian gần đây, Tòa án nhân dân quận Xương Bình, Bắc Kinh, Trung Quốc (TQ) đã tuyên án vụ sản xuất và bán mỹ phẩm kém chất lượng "ba không" liên quan đến vụ việc được phát hiện trên nền tảng thương mại điện tử dựa theo báo cáo của khách hàng từng mua các sản phẩm này và bị dị ứng.
NGUYỄN XUÂN (Theo The Paper, Herald Sun)