Sự mê hoặc của mỹ phẩm giả - hào nhoáng thật:

Kỳ 3: Mỹ phẩm "ba không" và việc thổi phồng công hiệu

Thứ Tư, 18/06/2025 10:32

|

(CATP) Thống kê cho thấy mỹ phẩm được rao bán ngày càng nhiều trên Internet với những lời quảng cáo nghe là muốn mua như "thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên", "được sản xuất thủ công", nhưng rồi "công thức bí truyền cung đình" ấy vẫn chẳng đáng tin cậy. Thời gian gần đây, Tòa án nhân dân quận Xương Bình, Bắc Kinh, Trung Quốc (TQ) đã tuyên án vụ sản xuất và bán mỹ phẩm kém chất lượng "ba không" liên quan đến vụ việc được phát hiện trên nền tảng thương mại điện tử dựa theo báo cáo của khách hàng từng mua các sản phẩm này và bị dị ứng.

Trước đó, tháng 8/2024 cảnh sát địa phương đã kiểm tra đột xuất một cửa hàng bán mỹ phẩm "ba không" với hàng loạt đánh giá sản phẩm kém chất lượng trên. Qua truy vết, cơ quan chức năng thu giữ lượng lớn mặt nạ, kem và những sản phẩm chăm sóc da tự chế cùng các dụng cụ sản xuất, chiết rót, đóng gói thủ công tại nhà nữ đối tượng họ Vương. Phân tích cho thấy số sản phẩm này không chỉ xuất hiện nấm mốc, vi khuẩn mà còn chứa hàm lượng kim loại nặng như thủy ngân, asen quá mức, thậm chí còn bổ sung thêm các chất đã bị cơ quan chức năng cấm sử dụng trong mỹ phẩm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Trên bao bì, nhãn mác, ngoài việc ghi thành phần nhiên liệu sản xuất đều từ thiên nhiên, Vương và đồng phạm còn sử dụng "bí kíp cung đình" để thổi phồng hiệu quả của các loại nguyên liệu thô trên trang quảng cáo trực tuyến, khiến nhiều chị em tin và mua sản phẩm.

Tại cơ quan điều tra, Vương khai trước đó cô chưa từng làm việc gì liên quan đến ngành mỹ phẩm, nhưng qua tìm hiểu từ các đường dây lừa đảo, giai đoạn 2017 - 2024 chỉ trong vòng 7 năm, đối tượng này đã trộn các loại thảo dược TQ giá rẻ mua trôi nổi trên mạng với một số nguyên liệu hóa học để chế ra "bột ngọc bích giúp loại bỏ tàn nhang, triệt tiêu mụn cùng vết thâm trên da" với sự hỗ trợ tiêu thụ của các nền tảng thương mại điện tử, tổng doanh số bán ra lên đến hàng trăm ngàn nhân dân tệ.

Ngành công nghiệp mỹ phẩm cần tăng cường giám sát, ngăn chặn sự gia tăng của hàng giả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Theo thẩm phán Chu của Tòa án hình sự Xương Bình, nguy hiểm tiềm ẩn thường thấy rất rõ ở mỹ phẩm "ba không" khi nhiều chiêu trò ngụy trang cho dạng sản phẩm này được tiến hành lúc rao hàng trên mạng, chẳng hạn như "xuất xứ từ nước ngoài", "được làm thủ công" song không có ngày sản xuất và kinh doanh hàng loạt.

Ngành công nghiệp mỹ phẩm hiện đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về hàng giả. Các băng nhóm bất hợp pháp thường sử dụng nguyên liệu thô kém chất lượng để sản xuất mỹ phẩm và mạo danh các thương hiệu nổi tiếng thông qua việc đóng gói đồng thời làm giả nhãn hiệu, cố tình làm mờ logo chính hãng và sử dụng các từ đồng âm hoặc tương tự để lừa người tiêu dùng. Các chuyên gia trong ngành tin rằng một trong những nguyên nhân chủ yếu là do thực tế một số nền tảng kinh doanh trực tuyến không kiểm tra kỹ sản phẩm đầu vào và không tăng cường biện pháp quản lý.

Kỳ 2: 130.000 sản phẩm Estée Lauder giả được bán xuyên biên giới suốt 7 năm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang