Làm ăn thất bát, Guardian chuyển sang in báo khổ nhỏ để giảm chi phí

Thứ Ba, 16/01/2018 16:51  | Anh Duy

|

(CAO) ​Tờ báo cánh tả lẫy lừng của Anh – The Guardian từng nhận giải Pulitzer cho loạt bài về Snowden nay đã phải giảm khổ in ấn xuống thành tờ báo có khổ nhỏ (tabloid) để cắt giảm chi phí khi người đọc dần chuyển sang đọc báo điện tử trong thời đại công nghệ số.

Động thái này được đưa ra khi ngành báo chí Anh đang lâm vào khủng hoảng với doanh thu quảng cáo không ngừng sụt giảm, hàng trăm nhà báo toàn quốc phải nghỉ việc khi các toà soạn lần lượt đóng cửa mảng báo in để cắt giảm chi phí đồng thời chuyển đổi sang mô hình báo điện tử, tăng cường các tính năng kỹ thuật số.

Theo tờ New York Times, chính chiến lược sai lầm của dàn lãnh đạo Guardian đã khiến tờ này lâm vào khủng hoảng. Trong khi nhiều tờ báo từ Times of London, The Wall Street Journal hay New York Times tập trung cơ cấu lại chiến lược chi tiêu của mình thì The Guardian đề nghị độc giả đóng góp kinh phí, thậm chí lập ra một tổ chức phi lợi nhuận để giúp quỹ báo chí của mình cầm cự. 

Tờ Guardian với khổ báo cũ (bên trái) và khổ in mới (bên phải) - Ảnh: Getty Images

Khi doanh thu sụt giảm, tờ này còn thuê hàng chục phóng viên thường trú tại Mỹ và Úc với tham vọng mở rộng lượng độc giả toàn cầu trong bối cảnh báo in đang thoái trào.

Lượng phát hành trung bình hàng tuần của tờ báo giờ chỉ còn ở mức 146.000 bản. Năm tài khoá kết thúc vào tháng 4-2017, tờ này lỗ 61 triệu USD.

Với tình hình báo in ảm đạm, hiện chưa rõ bước đi của tờ Guardian có hiệu quả hay không. Các tờ báo khác của Anh như Times of London hay The Independent dự kiến cũng sẽ chuyển sang in khổ báo nhỏ trong năm nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang