Mỹ đặt 8500 quân trong tình trạng báo động vì tình hình Ukraine

Thứ Tư, 26/01/2022 14:22  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-1, AAP đưa tin theo chỉ đạo của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Lầu Năm Góc đang đặt khoảng 8500 binh sĩ Mỹ đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ về khả năng được triển khai tới châu Âu, trong bối cảnh gia tăng lo ngại về một động thái quân sự có thể xảy ra của Nga đối với Ukraine.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc - John Kirby cho biết chưa có quyết định cuối cùng nào về việc triển khai, điều mà ông nói sẽ chỉ xảy ra nếu liên minh NATO quyết định kích hoạt lực lượng phản ứng nhanh "hoặc nếu các tình huống khác phát triển", liên quan đến căng thẳng về việc quân đội của Nga được tăng cường dọc theo biên giới của Ukraine.

Kirby nói: “Điều này là nhằm trấn an các đồng minh NATO của chúng tôi”. Tuy nhiên ông cho biết Mỹ không dự định triển khai quân tới Ukraine.

Kirby cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã khuyến nghị với ông Biden rằng có tới 8500 binh sĩ được lệnh chuẩn bị cho việc triển khai tiềm năng tới châu Âu trước những dấu hiệu cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin không giảm leo thang áp lực quân sự đối với Ukraine.

Động thái của Lầu Năm Góc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây do lo ngại rằng Moscow đang lên kế hoạch đưa quân vào Ukraine, với việc NATO vạch ra các đợt triển khai quân tiềm năng.

Anh tuyên bố sẽ rút một số nhà ngoại giao khỏi Kyiv trong khi Ireland tố cáo các trò chơi chiến tranh sắp tới của Nga.

Phát ngôn viên Nhà Trắng 

Nga đã điều khoảng 100.000 quân đến gần biên giới Ukraine, yêu cầu NATO hứa sẽ không bao giờ cho phép Ukraine tham gia và các hành động khác, chẳng hạn như đóng quân của liên minh tại các nước thuộc khối Liên Xô cũ, phải được hạn chế.

Một số trong số này, giống như bất kỳ cam kết nào sẽ cấm Ukraine vĩnh viễn không trở thành nơi đóng quân của NATO.

Nga phủ nhận họ đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công vào và nói rằng những cáo buộc của phương Tây chỉ là sự che đậy cho những hành động khiêu khích đã được lên kế hoạch của NATO.

Tại Moscow, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết NATO và Mỹ đứng sau những căng thẳng leo thang chứ không phải Nga.

"Tất cả những điều này đang xảy ra không phải vì những gì chúng tôi, Nga, đang làm. Điều này xảy ra vì những gì NATO, Mỹ đang làm" - Peskov nói với các phóng viên.

Thông báo của NATO được đưa ra trong bối cảnh các ngoại trưởng Liên minh châu Âu đang tìm cách thể hiện lập trường thống nhất ủng hộ Ukraine.

Bình luận (0)

Lên đầu trang