Trung Quốc chỉ trích Mỹ về lệnh trừng phạt nhắm vào các công ty ‘công nghệ tên lửa’

Thứ Bảy, 22/01/2022 11:35  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-1, AAP dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên chỉ trích việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc mà Mỹ cho rằng đã xuất khẩu công nghệ tên lửa và cáo buộc Mỹ “đạo đức giả” khi bán tên lửa hành trình có khả năng hạt nhân cho các nước khác.

Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với 3 công ty mà họ cho là đã tham gia vào "các hoạt động phổ biến công nghệ tên lửa". Washington cho biết họ bị cấm tiếp cận với các thị trường Mỹ và không được tiếp cận công nghệ có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí.

"Đây là một hành động bá quyền điển hình. Trung Quốc cực lực phản đối và kiên quyết phản đối" – ông Kiên nói. "Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngay lập tức sửa chữa sai lầm của mình, thu hồi các lệnh trừng phạt liên quan và ngừng đàn áp các doanh nghiệp Trung Quốc và bôi nhọ Trung Quốc" – quan chức này nhấn mạnh.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Trung Quốc chiếm khoảng 5% xuất khẩu vũ khí toàn cầu trong giai đoạn 2016-2020. Mỹ là nhà xuất khẩu toàn cầu hàng đầu, chiếm 37% tổng kim ngạch trong giai đoạn 2016-2020.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc - Triệu Lập Kiên. Ảnh: AAP

Tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm xa được coi là một trong những thế mạnh về công nghệ vũ khí của Trung Quốc.

Ông Kiên bảo vệ sự kiểm soát của Trung Quốc đối với xuất khẩu vũ khí. Ông cho biết Trung Quốc phản đối việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và kiểm soát chặt chẽ việc xuất khẩu tên lửa.

"Hợp tác bình thường giữa Trung Quốc và các nước liên quan không vi phạm bất kỳ luật quốc tế nào và không liên quan đến việc phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt" – ông Kiên nói đồng thời chỉ ra kế hoạch của Mỹ bán tên lửa hành trình Tomahawk có khả năng mang đầu đạn hạt nhân cho chính phủ Úc.

Ông Kiên chỉ trích: “Mỹ đã theo đuổi một cách công khai các tiêu chuẩn kép”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang