Mỹ truy tố quan chức Belarus liên quan vụ nhà báo đối lập bị bắt giữ

Thứ Sáu, 21/01/2022 11:52  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-1, CNN đưa tin các công tố viên liên bang Mỹ đã truy tố 4 quan chức Belarus liên quan đến vai trò cá nhân của họ trong việc chuyển hướng đường bay của một chuyến bay của hãng RyanAir vào năm ngoái nhằm bắt giữ một nhà báo chuyên chỉ trích chính quyền.

4 người bị phía Mỹ truy tố gồm Leonid Churo – Giám đốc cơ quan điều hướng hàng không đất nước – Belaeronavigatsia và ba người khác bị truy tố về tội âm mưu cướp máy bay, vì đã báo có bom giả đe dọa kiểm soát không lưu và sau đó bao che vụ việc. Những người này chỉ đạo kiểm soát viên không lưu làm sai lệch báo cáo sự cố về việc chuyển hướng của máy bay chở khách.

Chuyến bay ngày 23-5-2021 từ Athens, Hy Lạp, đến Vilnius, thủ đô Litva đi qua Belarus đã bị buộc phải hạ cách xuống Belarus.

Theo cáo buộc, Churo đã gọi điện đe dọa đánh bom giả và chỉ đạo kiểm soát không lưu Minsk chuyển hướng máy bay chở khách đến Minsk.

Sự chuyển hướng dẫn đến việc bắt giữ nhà hoạt động đối lập hàng đầu người Belarus - Roman Protasevich và bạn gái của ông ta.

Chiếc máy bay bị chuyển hướng năm 2021 để bắt giữ nhà báo - Ảnh: Getty

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko khi đó đang chống lại các cuộc biểu tình của phe đối lập kể từ khi tuyên bố giành chiến thắng sau một cuộc bầu cử bị cộng đồng quốc tế lên án.

Protasevich là một trong số hàng chục nhà báo và nhà hoạt động vận động lưu vong chống lại Lukashenko.

Lukashenko, người nắm quyền từ năm 1994, nhậm chức nhiệm kỳ thứ sáu liên tiếp vào tháng 9-2020 sau một cuộc bầu cử mà Liên minh châu Âu cho là không hợp pháp.

Protasevich – nhà báo bị bắt giữ là người sáng lập kênh Telegram Nexta, kênh này đã giúp vận động các cuộc biểu tình chống Lukashenko.

Năm 2020, ông bị buộc tội "tổ chức bạo loạn hàng loạt và các hoạt động nhóm vi phạm nghiêm trọng trật tự công cộng".

Bình luận (0)

Lên đầu trang