Mỹ - Nhật cam kết 'đẩy lùi' nỗ lực của Trung Quốc thay đổi hiện trạng ở Biển Đông

Thứ Bảy, 22/01/2022 12:10  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-1, AAP đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã nhất trí trong một cuộc họp nhằm thúc đẩy hợp tác trong các vấn đề kinh tế và an ninh cấp bách bao gồm Trung Quốc, Triều Tiên và Ukraine.

Cuộc họp trực tuyến lần này là cuộc hội đàm quan trọng đầu tiên kể từ khi Kishida trở thành thủ tướng Nhật Bản vào tháng 10, sau các cuộc thảo luận "hai cộng hai" trong tháng này, trong đó các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao từ các đồng minh lâu năm bày tỏ quan ngại mạnh mẽ về sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc.

Kishida cho biết ông và Biden đã đồng ý hợp tác để giữ cho khu vực tự do và cởi mở, hợp tác chặt chẽ về vấn đề tên lửa của Trung Quốc và Triều Tiên cũng như hợp tác về vấn đề Ukraine.

Ông cũng cho biết Nhật Bản sẽ tổ chức cuộc họp của Nhóm Quad gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ vào nửa đầu năm nay cùng với chuyến thăm của Biden.

Biden đã nhận lời mời và cho biết ý định đến thăm vào cuối mùa xuân, một quan chức cấp cao của Mỹ nói với các phóng viên.

Kishida cho biết ông và Biden cũng đồng ý thiết lập một phiên bản kinh tế của cuộc họp "hai cộng hai" ở cấp bộ trưởng nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế Nhật-Mỹ.

Kishida nói với các phóng viên: “Chúng tôi nhất trí làm việc cùng nhau để thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia cùng chí hướng nhằm hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Tổng thống Mỹ và thủ tướng Nhật trong cuộc gặp - Ảnh: AAP

Chúng tôi nhất trí hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề liên quan đến Trung Quốc, như các vấn đề ở Biển Đông, Hồng Kông, và người Duy Ngô Nhĩ Tân Cương cũng như các vấn đề tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên".

Kishida cho biết ông và Biden sẽ hợp tác chặt chẽ để ngăn chặn khả năng Nga tấn công nhắm vào Ukraine, đồng thời "giữ liên lạc chặt chẽ với các đồng minh và đối tác khác, đồng thời tiếp tục trao đổi với quan điểm rằng bất kỳ cuộc tấn công nào cũng sẽ phải chịu đáp trả mạnh mẽ".

Trong một dòng tweet, Biden cho biết đây là "vinh dự được gặp gỡ với Thủ tướng Kishida để củng cố hơn nữa Liên minh Mỹ-Nhật - nền tảng của hòa bình và an ninh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và trên toàn thế giới".

Một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết Biden đã hoan nghênh quyết định của Kishida trong việc tăng chi tiêu quốc phòng và "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì những khoản đầu tư quan trọng này theo thời gian".

Hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường an ninh mạng và quyết tâm "đẩy lùi" những nỗ lực của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Hai người đã có một "cuộc thảo luận rất sâu" về Trung Quốc, chia sẻ những lo ngại về việc nước này đe dọa các nước láng giềng và các bước đi "săn mồi" trong thương mại và các lĩnh vực khác. Kishida đặc biệt lo ngại về việc xây dựng hạt nhân của Trung Quốc.

Quan chức Mỹ cho biết Biden và Kishida đã có một cuộc thảo luận "mạnh mẽ" về sự cần thiết của Mỹ để đóng một vai trò tích cực trong thương mại và kiến ​​trúc thương mại ở châu Á.

Bình luận (0)

Lên đầu trang