Đức từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine

Chủ Nhật, 23/01/2022 12:16  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-1, AAP dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cho biết Berlin hiện đang loại trừ việc giao vũ khí cho Ukraine trong bối cảnh nước này đối đầu với Nga, vài ngày sau khi Anh bắt đầu cung cấp vũ khí chống tăng cho Kyiv.

Một nhóm lưỡng đảng gồm các thượng nghị sĩ Mỹ cũng hứa cung cấp vũ khí cho Ukraine, có thể bao gồm tên lửa, vũ khí nhỏ và tàu thuyền, để giúp nước này tự vệ, trong bối cảnh quân đội Nga đang tăng cường ở biên giới.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nhấn mạnh chính sách của Berlin là không cung cấp vũ khí sát thương cho các khu vực xung đột.

"Tôi có thể hiểu mong muốn được hỗ trợ Ukraine, và đó chính xác là những gì chúng tôi đang làm", Lambrecht nói trong một cuộc phỏng vấn đăng trên tạp chí Welt am Sonntag hôm 22-1.

"Ukraine sẽ nhận được một bệnh viện dã chiến hoàn chỉnh cùng với các khóa đào tạo cần thiết vào tháng 2, tất cả đều do Đức đồng tài trợ với số tiền 5,3 triệu euro” - bà nói và lưu ý rằng Đức đang điều trị cho quân đội Ukraine bị thương nặng trong các bệnh viện quân y trong nhiều năm.

Tuy nhiên, Berlin vẫn chưa sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Kyiv vào lúc này, vị Bộ trưởng nói.

Đức từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine - Ảnh: AAP

"Chúng tôi phải làm mọi thứ để giảm leo thang. Hiện tại, việc giao vũ khí sẽ không hữu ích về mặt này. Chính phủ Đức đã có thỏa thuận về điều này" - Lambrecht nói.

Với phát biểu của mình, bà đứng về phía Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, người cho biết Đức sẽ không chỉ trích các nước khác cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Baerbock nói với tờ Sueddeutsche Zeitung: “Nhưng tôi không nghĩ rằng việc giao hàng như vậy có thể làm cán cân quân sự trở nên thực tế. Vũ khí mạnh mẽ nhất ... là để các đồng minh NATO, các nước thành viên EU và G7 nói rõ (với Nga) rằng mọi hành động gây hấn mới sẽ bị đáp trả bằng những hậu quả to lớn".

Bình luận (0)

Lên đầu trang