NASA: Núi lửa phun gần Tonga mạnh gấp hàng trăm lần bom nguyên tử

Thứ Ba, 25/01/2022 13:39  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-1, CNN dẫn kết luận của Cơ quan hàng không, vũ trụ Mỹ (NASA) cho rằng vụ phun trào trong tháng này của một ngọn núi lửa dưới nước gần Tonga mạnh gấp hàng trăm lần quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima.

Jim Garvin, nhà khoa học của NASA cho biết vụ phun trào của núi lửa Hunga-Tonga-Hunga-Ha'apai vào ngày 15-1 đã giải phóng "năng lượng cơ học tương đương hàng trăm lần của vụ nổ hạt nhân ở Hiroshima", một trong những hai quả bom nguyên tử do Mỹ ném xuống Nhật Bản trong Thế chiến II.

Garvin cho biết trên trang web của Đài quan sát Trái đất của NASA: “Đây là ước tính sơ bộ, nhưng chúng tôi nghĩ rằng lượng năng lượng được giải phóng bởi vụ phun trào tương đương với khoảng từ 4 đến 18 megaton thuốc nổ TNT.

Vụ phun trào và sóng thần đã giết chết ít nhất ba người, phá hủy hàng trăm ngôi nhà và khiến những hòn đảo xa xôi bị cắt đứt với thế giới và không có thông tin liên lạc.

Núi lửa phun trào ở Tonga - Ảnh: AP

Các bức ảnh cho thấy toàn bộ cộng đồng trên đảo được bao phủ bởi tro núi lửa dày và các mảnh vụn. Các cơ quan cứu trợ và các chính trị gia Tonga đã cảnh báo về tình trạng thiếu lương thực tiềm ẩn sau khi mùa màng bị tàn phá bởi tro bụi trong lúc các nhân viên cứu hộ chạy đua để cung cấp nước uống an toàn cho các hòn đảo. Các chuyến bay viện trợ đầu tiên đã đến Tonga vào tuần trước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang