Sau vụ Iran nã loạt tên lửa vào căn cứ liên quân Mỹ tại Iraq:

Mỹ "đang đánh giá tình hình để có biện pháp đáp trả tương xứng"

Thứ Tư, 08/01/2020 11:21

|

(CAO) Theo AP ngày 8-1 đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã có mặt tại Nhà Trắng để tiến hành nhóm họp khẩn cấp sau cuộc không kích của Iran.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận Iran đã tiến hành vụ không kích vào khoảng 5 giờ 30 (theo giờ địa phương), ngày 7-1: "Iran đã phóng hơn 12 tên lửa đạn đạo vào các lực lượng quân sự Mỹ và liên minh tại ít nhất 2 căn cứ quân sự ở Iraq là Al-Assad và Irbil".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper - Ảnh: AP

Chính quyền Iran cũng nhận trách nhiệm về vụ phóng tên lửa vào rạng sáng nay. Được biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tiến hành thảo luận với những cố vấn hàng đầu của mình tại Nhà Trắng và sẽ sớm có bài phát biểu về vụ phóng tên lửa từ Iran tgrên sóng truyền hình trực tiếp.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Jonathan Hoffman cho biết: "Bộ Quốc phòng Mỹ đã tiến hành mọi biện pháp phù hợp để bảo vệ công dân cũng như các đồng minh trong những ngày qua trước nối đe dọa và bây giờ là hành động thù địch từ phía Iran. Những nơi bị tấn công đều đã được nâng mức báo động lên cao nhất. Chúng tôi đang tiến hành đánh giá tình hình trước khi có những biện pháp đáp trả tương xứng".

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết: "Hiện giờ việc cần làm nhất là đảm bảo an toàn cho binh sĩ, bao gồm chấm dứt những khiêu khích không cần thiết từ chính phủ. Đồng thời có những bước đi phù hợp nhằm yêu cầu Iran chấm dứt bạo lực. Rõ ràng nước Mỹ và thế giới không cần thêm một cuộc chiến mới".

Iran tuyên bố "hạ 30 lính Mỹ", Lầu năm góc bác bỏ

Kênh MSNBC ngày 7/1 dẫn một nguồn tin Iran nói có 30 lính Mỹ thiệt mạng trong vụ Tehran tấn công 2 căn cứ Mỹ ở Iraq. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ đã bác bỏ thông tin này, nói rằng đây là tin giả.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng về vụ tấn công, đồng thời cho biết việc đánh giá thiệt hại vẫn đang được tiến hành.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ đã tiết lộ con số thiệt hại của Mỹ sau các vụ tấn công của Iran là rất ít và sẽ đưa ra tuyên bố chính thức trong tương lai gần.

Trong khi đó, phát biểu trước truyền thông, một chỉ huy giấu tên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran khẳng định các vụ không kích nhằm vào căn cứ Mỹ tại Iraq chỉ là bước khởi đầu và Iran sẽ không "dung thứ" cho binh lính Mỹ.

Nhân vật này tuyên bố: "Các cuộc tấn công bằng tên lửa này chỉ là bước khởi đầu để Tổng thống Donald Trump nên xem xét về việc rút binh lính Mỹ khỏi khu vực và không để mặc họ trong tầm ngắm của chúng tôi."

Bình luận (0)

Lên đầu trang