Màn trả đũa bắt đầu:

Iran dội "mưa tên lửa" vào căn cứ Iraq của liên minh Mỹ

Thứ Tư, 08/01/2020 09:05  | Anh Duy

|

​(CAO) Rạng sáng 8-10, Reuters dẫn thông báo từ chính quyền Iran cho biết họ đã nã hơn chục quả tên lửa đạn đạo từ lãnh thổ của mình vào các căn cứ quân sự ở Iraq có lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu đồn trú.

Động thái mở một cuộc tấn công bằng tên lửa diễn ra chỉ vài ngày sau khi quân đội Mỹ không kích giết tướng Qassem Soleimani, nhân vật được đánh giá quyền lực thứ 2 tại Iran. Tehran cho biết đây là động thái nhằm trả đũa việc giết vị tướng hàng đầu của họ.

Vụ tấn công bằng loạt tên lửa xảy ra vào lúc 1h30 sáng (giờ địa phương).

Thông cáo của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran xác nhận vụ tấn công đồng thời “khuyên” quân Mỹ nên rút khỏi khu vực để tránh có thêm nhiều cái chết.

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Mỹ - Jonathan Hoffman trong một thông cáo phát đi sau đó cho biết các căn cứ bị Iran tấn công sáng 8-1 bao gồm căn cứ không quân al-Asad và một căn cứ khác ở Erbil, Iraq.

Hình ảnh tên lửa Iran nã vào 2 căn cứ quân sự ở Iraq có liên minh do Mỹ dẫn đầu trú đóng vào rạng sáng 8-1 - Ảnh: Sima News

“Khi chúng tôi đánh giá tình hình và phản ứng của mình, chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ các nhân viên, đối tác và các đồng minh của chúng tôi trong khu vực” – Bộ quốc phòng Mỹ cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng đến thăm căn cứ không quân al-Asad trong chuyến thăm bí mật hồi tháng 12-2018.

Phát ngôn viên Nhà Trắng - Stephanie Grisham cho biết tổng thống Trump đã biết vụ việc và đang giám sát chặt tình hình với đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia. Trong khi đó Ngoại trưởng Mỹ Pompeo và Bộ trưởng quốc phòng Mark Esper đã đến Nhà Trắng để họp sau khi có tin tức về vụ tấn công.

Hiện chưa rõ Mỹ sẽ đáp trả bằng hành động nào. Trước đó Mỹ đã điều quân tăng cường đến khu vực Trung Đông, đồng thời điều đội oanh tạc cơ B-52 đến 1 căn cứ trên Ấn Độ Dương, thủ thế để xuất kích chống Iran nếu có lệnh.

Khoảnh khắc tên lửa Iran nã trúng 1 khu căn cứ - Ảnh: From Fars News

Ông Trump từng doạ sau vụ giết tướng rằng sẽ không kích vào 52 địa điểm của Iran, bao gồm cả các địa điểm văn hoá nếu nước này trả đũa vụ giết tướng.

Nay thì Tehran đã làm thật khi nã loạt tên lửa vào căn cứ có quân đội Mỹ đồn trú ở Iraq.

Thị trường chứng khoán ở Châu Á ngay lập tức lao dốc mạnh sau vụ tấn công. Các nhà đầu tư tìm cách đưa tài sản lưu giữ vào các “thiên đường an toàn” gồm đồng yen Nhật và vàng khiến giá của chúng tăng cao.

Có thể vài giờ nữa Mỹ sẽ trả đũa Iran bằng loạt tấn công quân sự. Trung Đông lại bước vào một trang bất ổn mới.

Vị trí 2 khu căn cứ bị nã tên lửa ở Iraq - Ảnh: Google Maps
Trump thề tấn công 52 mục tiêu của Iran nếu nước này trả đũa
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang