Israel phủ nhận tham gia kế hoạch giết tướng Iran

Thứ Ba, 07/01/2020 21:19

|

(CAO) Theo CNN ngày 7-1 đưa tin, Thủ tướng Israel, Benyamin Netanyahou đã phủ nhận nước này tham gia chiến dịch giết tướng Iran Soleimani.

Lời phủ nhận này do chính ông Netanyahu phát biểu hôm 6-1: "Chúng tôi không liên quan nên không thể nói vai trò của Israel trong kế hoạch này. Từ lúc bắt đầu cho tới khi kết thúc đều do phía Mỹ đơn phương hành động".

Thủ tướng Israel, Benyamin Netanyahou

Thủ tướng Netanyahu cho biết các quan chức an ninh và tình báo thông báo không có nguy cơ Iran tấn công các mục tiêu của Israel sau vụ tướng Soleimani bị giết. Tuy nhiên, nếu phía Iran có hành động quân sự nhắm vào nước này thì sẽ nhận được sự "đáp trả tương xứng".

Điều này khá khác với phát biểu hôm 5-1, khi ông Netanyahu ca ngợi việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh hạ sát tướng Iran là hành động "mang tính quyết đoán và mạnh mẽ". Thủ tướng Israel cũng tuyên bố sẽ sát cánh trong mọi quyết định quân sự của Mỹ.

Trước đó, cuộc không kích của Mỹ ám sát Thiếu tướng Qasem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), bên ngoài sân bay Baghdad, Iraq rạng sáng 3-1, đã khiến cho tình hình trong khu vực trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Phía Iran tuyên bố sẽ trả thù "tàn khốc", trong khi đó Washington cũng điều thêm khoảng 3.500 quân đến Kuwait, một động thái được xem là để chuẩn bị đối phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Truyền thông nhà nước Iran ngày 4-1 đưa tin, thánh đường Jamkaran tại thành phố thiêng Qom treo lá cờ lớn màu đỏ. Lá cờ mang tên Ya la-Tharat al-Husayn, vốn coi như một thông điệp báo thù. Đây là lần đầu tiên thánh đường Hồi giáo Jamkaran giương cờ đỏ kể từ thời Trung Cổ.

Một số lãnh đạo hai phía cũng đang có những phát biểu mang tính đe dọa. Cụ thể, Chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), tại tỉnh Kerman, ông Gholamali Abuhamzeh nói Iran "đã xác định 35 mục tiêu Mỹ trong tầm ngắm". Trong khi phía Mỹ, Tổng thống Donald Trump cảnh báo sẽ tấn công "rất nhanh và dữ dội" 52 địa điểm quan trọng của Iran nếu nước này nhằm vào tài sản hay công dân Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang