Bắc Kinh điều dàn máy bay quân sự 28 chiếc áp sát Đài Loan

Thứ Tư, 16/06/2021 12:17  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-6, CNN đưa tin 28 máy bay quân sự Trung Quốc đã bay vào Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) do Đài Loan lập ra, hôm 15-6, lần xâm nhập lớn nhất kể từ khi hòn đảo thường xuyên báo cáo các hành động như vậy vào năm ngoái.

Các chuyến bay hôm 15-6 bao gồm máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, chống tàu ngầm và máy bay cảnh báo sớm - đã vượt qua mức đỉnh trước đó là 25 máy bay được báo cáo vào ngày 12-4.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền hoàn toàn đối với Đài Loan, hòn đảo với gần 24 triệu dân nằm ngoài khơi bờ biển phía đông nam của Trung Quốc đại lục, mặc dù hai bên đã được quản lý bởi 2 chính quyền riêng biệt trong hơn bảy thập kỷ.

Mặc dù không có bình luận ngay lập tức từ Bắc Kinh về các chuyến bay hôm 15-6 nhưng tin tức này được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo nhóm G7 ra tuyên bố chung chỉ trích Trung Quốc về một loạt vấn đề và nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan - bình luận mà Trung Quốc lên án là "vu khống."

Nhưng các nhà phân tích cho biết các chuyến bay hôm 15-6 có thể phục vụ một số mục đích cho Trung Quốc, vừa thể hiện sức mạnh của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) nước này, vừa mang lại cho PLA thông tin tình báo và kỹ năng cần thiết trong bất kỳ cuộc xung đột tiềm tàng nào liên quan đến Đài Loan.

Nó cũng diễn ra sau cuộc hạ cánh ngày 6-6 của máy bay vận tải C-17 của Không quân Mỹ tại Đài Bắc, một sự kiện có thể được coi là "thách thức" yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh đối với Đài Loan, theo Timothy Heath, một nhà nghiên cứu quốc phòng cấp cao tại tổ chức nghiên cứu chiến lược quốc phòng RAND Corp.

Chiếc C-17 này chở vaccine Covid-19 và phái đoàn Thượng viện Mỹ đến Đài Loan.

Một chiếc máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc - Ảnh: CNN

28 chuyến bay vào ADIZ của Đài Loan hôm 15-6 "đã cho người dân trong nước Trung Quốc thấy rằng Trung Quốc sẽ đáp trả quân sự đối với quan hệ Mỹ-Đài Loan mà các nhà chức trách và truyền thông Trung Quốc đã tố cáo là cực kỳ khiêu khích" - Heath nhận định.

"Các cuộc xâm nhập cũng báo hiệu cho Đài Loan và Mỹ rằng Trung Quốc coi sự hợp tác quân sự là một mối đe dọa" - Heath nói thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang