Làn sóng dịch COVID-19 thứ 3 chực chờ khi Ấn Độ nới phong toả

Thứ Tư, 16/06/2021 11:57  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-6, Reuters đưa tin vừa vượt qua được đợt lây nhiễm Covid-19 thứ hai kinh hoàng, Ấn Độ đã phải tăng báo động về nguy cơ bùng phát đợt sóng dịch mới khi đám đông tập trung đến các nhà ga và trung tâm mua sắm một ngày sau khi các thành phố lớn nới lỏng hạn chế di chuyển.

Thủ đô New Delhi ở phía bắc và trung tâm công nghệ Bengaluru ở phía nam là một trong số các thành phố bắt đầu dỡ bỏ các lệnh cấm chống dịch nghiêm ngặt khi số ca lây nhiễm mới trên toàn quốc giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai tháng.

Sau 5 tuần phong toả nghiêm ngặt, các nhà chức trách ở Delhi đã mở cửa trở lại hoàn toàn các cửa hàng và trung tâm thương mại, đồng thời cho phép các nhà hàng phục vụ đến 50% công suất. Mạng lưới đường sắt ngoại ô có thể chạy với 50% công suất và các văn phòng đã được mở cửa trở lại một phần.

Các trung tâm thương mại hàng đầu của Delhi đã chứng kiến ​​19.000 người ghé thăm vào cuối tuần trước - ngay sau khi chúng được mở cửa trở lại.

Ambrish Mithal, một bác sĩ của bệnh viện Max HealthCare ở New Delhi chỉ trích trên Twitter. "Chờ COVID19 bùng nổ lần nữa”.

Nhiều thành phố lớn ở Ấn Độ bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong toả làm tăng nguy cơ bùng dịch - Ảnh: Reuters

Các chuyên gia về dịch bệnh đã cảnh báo rằng một cuộc chạy đua hướng tới việc tiếp tục kinh doanh như bình thường sẽ ảnh hưởng đến các nỗ lực tiêm chủng vì chỉ có khoảng 5% trong tổng số 950 triệu người trưởng thành đủ điều kiện đã được tiêm chủng Covid-19 ở nước này.

Các bác sĩ nói rằng việc mở cửa gần như hoàn toàn của Delhi đang được quan tâm. Các nhà chức trách của thành phố cho biết họ sẽ thiết lập lại các quy định nghiêm ngặt nếu cần.

Hàng nghìn người đã chết ở thủ đô vào tháng 5, khi nguồn cung cấp oxy khan hiếm và thiếu giường bệnh. Nhiều người chết trong các bãi đậu xe, và các nhà xác hết chỗ.

Vào đỉnh điểm của đợt dịch thứ hai vào tháng 4 và tháng 5, có tới 170.000 người chết.

Biến thể Delta, lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ, đã làm tăng tốc độ lây nhiễm. Và đáng lo ngại là virus đã lây lan đến vùng nội địa rộng lớn của Ấn Độ, nơi 2/3 dân số sống và việc tiêm chủng thậm chí còn chậm hơn.

Khi các hạn chế được dỡ bỏ ở các thành phố lớn, lao động nhập cư đã bắt đầu trở về từ nông thôn làm tăng nguy cơ bùng dịch. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang